BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

CHỦ QUYỀN THIÊNG LIÊNG CỦA TỔ QUỐC – Đ.N. Khoa

Posted by bienbo on 16.07.2009

Mỗi tấc đất, mỗi mét nước là máu xương dân tộc, là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc!

Ông là người nồng nhiệt, khác với vẻ trầm ngâm của không ít vị bí thư. Lễ hội 2009, ông rất bận, tôi xin cái hẹn. Nói chuyện hết 30 phút, ông thêm 15 phút. Ông là Nguyễn Sự, Anh hùng lao động, bí thư thành ủy Hội An (Quảng Nam). Tôi đặt vấn đề, ông nói ngay:
“Quần đảo Cù Lao Chàm vừa được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là thành quả của nhiều thế hệ người Việt sinh sống nơi đây. Họ không chỉ giữ gìn biển đảo tốt tươi cho riêng bản thân họ mà còn giữ gìn nguồn sống cho nhiều đời con cháu, cho sự phát triển bền vững về sau. Sự kiện này còn có ý nghĩa lớn lao, vượt ra ngoài ý nghĩa vật chất như phát triển kinh tế- xã hội. Nó góp phần khẳng định chủ quyền của một quốc gia có hàng ngàn vùng biển đảo. Dù diện tích biển đảo do Hội An quản lý không nhiều như ở các nơi khác nhưng tôi xác định mỗi tấc đất, mỗi mét nước là máu xương của dân tộc, thể hiện chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, không thể một sớm một chiều bị xao nhãng, cắt chia. Những khu dự trữ sinh quyển như Cù Lao Chàm góp phần làm giàu cho đất nước, làm sang trọng hơn lên cho Tổ quốc mình. Chúng tôi xác định trách nhiệm cần phải giữ gìn, phát triển và bảo vệ nó”.

 
*Thưa, vừa rồi ông có nhận được tin trước bão số 1, đoàn tàu Trung quốc vào cách Cù lao Chàm 20 hải lý, đánh trộm cá? 
Ông nói: “Tôi chưa nghe tin này nhưng cách nay khoảng 7 năm, và thỉnh thoảng sau này, tàu cá Trung quốc xâm nhập vùng biển Việt Nam, trong đó có vùng biển Cù Lao Chàm đánh bắt cá cam. Lực lượng biên phòng đã xua đuổi, tịch thu một số ca nô tang vật. Chúng tôi ý thức rằng bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đồng nghĩa bảo vệ chủ quyền quốc gia. Hai nhiệm vụ này không thể tách rời nhau. Chúng ta không xâm phạm chủ quyền ai cả nên cương quyết không để ai xâm phạm chủ quyền của chúng ta “. 
Ông cho biết, ngoài 15,5km2 của Cù Lao Chàm, vùng lãnh hải thuộc Hội An được đo bằng thời gian đi biển của tàu công suất lớn: chạy hơn một ngày là tới hải phận quốc tế và ngư dân Hội An ra đánh bắt hải sản tại đó là chuyện bình thường. “Dù xa xôi nhưng đó là Tổ quốc. Bảo vệ nó không chỉ là lực lượng biên phòng, cảnh sát biển nhưng còn là trách nhiệm của mỗi ngư dân. Sự có mặt ở đó của họ thể hiện cụ thể chủ quyền của quốc gia”.


Ông nhấn mạnh: ” “Tôi nói điều đó không chỉ với tư cách của một người lãnh đạo mà còn với tư cách một con dân của đất nước này, của một vùng đất có biển đảo. Là con dân vùng biển đảo, chúng tôi hiểu giá trị của nó. Giá trị đó không chỉ với người dân Cù Lao Chàm, với người dân Hội An mà còn với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt với những người gắn đời mình với biển”.
Chiến lược biển đảo Việt Nam đã có. Nó đang được cụ thể hóa ở vùng biển đảo Cù Lao Chàm như thế nào, thưa ông? “Theo tôi, dường như việc thực thi chưa theo kịp chiến lược này. Tôi chưa rõ những vùng biển đảo khác được thực thi thế nào, riêng với Cù Lao Chàm, hiện nay vẫn thực hiện cơ chế như đối với vùng sâu vùng xa. Có nghĩa là dùng chính sách xóa đói giảm nghèo, trợ cấp khó khăn là chính. Vậy là không ổn. Vì sao? Biển, đặc biệt là đảo, gắn liền với cư dân đảo. Họ thay mặt đất nước này để làm giàu, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhưng với cơ chế như hiện nay sẽ dẫn đến, và thực tế đang xảy ra, là người dân đảo dần dần tìm cách chuyển vào đất liền, vì những tiện nghi trong đời sống và vì tương lai con em họ. Không phải họ không yêu biển đảo nhưng nếu cứ tiếp tục bị coi là vùng sâu vùng xa, họ không thể yên tâm mãi được. Tôi nghĩ đã đến lúc cần có chính sách cụ thể làm cho biển cho đảo giàu lên, mạnh lên. Muốn vậy cần có chiến lược đầu tư hẳn hoi, mang tầm quốc gia và lâu dài. Không chỉ đầu tư về kinh tế mà còn về dân sinh, dân trí… để cho cư dân gắn bó đời mình với đảo và ra sức bảo vệ chủ quyền quốc gia. Cứ nói mãi về tiềm năng thì biết đến bao giờ biển đảo giàu lên? Nếu không nuôi dưỡng tài nguyên biển mà chỉ nghĩ đến khai thác cạn kiệt thì tương lai biển đảo sẽ thế nào? Tôi nghĩ, cần xem các vùng biển đảo là mặt tiền tiến ra biển lớn  của đất nước mình trong thời kỳ mới”.

*Nếu những gì ông đề xuất sớm được đáp ứng thì việc cần làm ngay cho Cù Lao Chàm là gì? “Đưa cáp điện quốc gia ra đó. Ngư dân sẽ đổi đời. Các nhà đầu tư sẽ đến. Các xưởng đóng tàu sẽ mọc lên. Các đội tàu công suất lớn sẽ có mặt. Cù Lao Chàm sẽ là cơ sở hậu cần vĩ đại cho nền kinh tế biển, khẳng định mạnh mẽ chủ quyền Việt Nam trên biển Đông. Nếu được vậy, tôi tin chắc, tất cả sẽ thay đổi”.
Ông gợi ý, nếu khó khăn, nên lập Công ty cổ phần Điện. “Chứ như bây giờ, mỗi đêm Cù Lao Chàm chỉ có điện diesel từ 19 giờ đến 22 giờ. Mỗi chữ điện, dù đã được bù giá, người dân phải trả 3.000đ, thì hỏi làm sao phát triển?” Ông nói khi chúng tôi tạm biệt

Gửi phản hồi

 
