BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

DỰ ÁN KÊNH NỐI BẮC ÂU VÀ SÔNG SEN – ĐOẠN TRUNG TÂM NỐI SEINE – SCHELDT

Posted by bienbo trên 16.07.2009

 Tạp chí số 132 của PIANC phát hành tháng 7-2008 với nội dung chính là giới thiệu về dự án tuyến đường thủy nối Seine- Scheldt. Đây là dự án hợp tác giữa chính phủ Bỉ và Pháp và là 1 trong 30 dự án trọng điểm của Châu Âu nhằm nâng cấp mạng lưới giao thông vận tải trong khu vực. Với kinh phí ước tính khoảng 4 tỷ Euro, đây là dự án lớn nhất trên thế giới về đường thủy trong nhiều năm gần đây. Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến nối giữa Paris, cảng Le Harve, Rouen thuộc cửa sông Sen và các cảng biển thuộc khu vực đồng bằng Scheldt- Rhine (Antwerp, Rotterdam và các khu vực khác) phục vụ các chuyến hàng đến 4400 tấn (cấp Vb). Ở Bỉ, dự án bao gồm việc nâng cấp tuyến đường thủy phục vụ cho tàu 1350 tấn (cấp IV).

Hội Cảng Đường Thủy và Thềm lục địa Việt Nam xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của Ông Nicolas Bour – Giám đốc dự án

  1. Giới thiệu chung

Tuyến đường thủy nối Seine – Scheldt là một dự án đa dụng nhằm phát triển một hệ thống giao thông thủy mang tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển của khu vực cũng như mở rộng phát triển kinh tế bền vững.

Tham vọng của dự án là nâng cấp kết cấu của mạng lưới đường thủy Bắc Âu để đáp ứng hiệu quả hơn những yêu cầu ngày càng tăng của các dịch vụ hậu cần. Thông qua việc xây dựng hiệu quả mạng lưới  các cảng đa phương thức, mục tiêu hàng đầu của tuyến đường thủy Seine – Scheldt là đáp ứng hiệu quả nhu cầu thông thương giữa Châu Âu và các nước khác trên thế giới (25%) và trong khu vực Châu Âu (28%). Theo đó, dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển và tái phân bổ các hoạt động hậu cần trong Châu Âu thông qua vận tải đa phương thức kết hợp các tuyến giao thông đường biển, đường thủy và đường sắt cộng với giao thông đường bộ trong khu vực.

Hình 1 – Bản đồ tổng thể mạng lưới giao thông Seine – Scheldt

 

Việc phát triển hạ tầng giao thông đường thủy sẽ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ và tránh ùn tắc cho các tuyến đường trục chính ở các nước Bắc Âu. Bên cạnh đó, việc tái phân phối giữa các phương tiện vận tải sẽ kích thích phát triển kinh tế và công nghiệp trong khu vực

Dư án tuyến nối Seine – Scheldt liên quan đến hai quốc gia Pháp và Bỉ:

•-         Ở Pháp: công trình nằm giữa Compiegne (Sông Oise, gần Pari) và Aubencheul – au- Bac (Phía tây Cambrai) để tạo thành tuyến nối giữa sông Sen và kênh Dunkirk-Scheldt và phát triển mở rộng hành lang phía Bắc (phát triển kênh Dunkirk-Scheldt và Deule, sông Lys, tái mở rộng kênh Conde- Pommeroeul) và phía Nam (từ Compiegne đến Conflans – Sainte- Honorine)

•-         Ở Bỉ: phát triển ở Flanders (Lys và hạ lưu Scheldt) và Wallonia (Scheldt và xương sống Walloon)


                                        Hình 2: Mạng lưới giao thông Seine – Scheldt

  1. Kênh Bắc Âu – Sông Sen: Hệ thống giao thông đa dụng

Kênh Bắc Âu – Sông Sen là đoạn trung tâm của tuyến đường thủy nối Seine – Scheldt đồng thời cũng nối Oise (ở Compiegne) đến kênh Dunkirk-Scheldt. Mục tiêu chính của tuyến nối này là giải tỏa đoạn nút cổ chai qua Pháp bằng việc tạo ra một đoạn mới với năng lực cao hơn nối mạng lưới sông Sen với khu vực Bắc Âu. Con kênh này sẽ thúc đẩy việc vận tải hàng hóa bằng đường thủy với việc vận chuyển thêm khoảng 15 triệu tấn hàng trong những năm đầu vận hành.

Kênh Bắc Âu – Sông Sen được thiết kế không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng mà nó đóng vai trò như một hệ thống giao thông đa dụng và mang lại sự phát triển khu vực. Với một diện tích 2450 ha, con kênh dài 106 km, rộng 54m và sâu 4.5m sẽ nối liền từ Compiegne đến Aubencheul – Au – Bac. Nó bao gồm 7 âu tàu, 59 cây cầu đường bộ và đường sắt, 3 tuyến ống và 2 bể chứa. Dự án cũng dự kiến xây dựng 7 bến quay tàu, 5 bến cảng và 4 bãi hàng đa dụng.

Việc xây dựng 4 bãi hàng đa dụng trên diện tích 360 ha sẽ đáp ứng các loại hình dịch vụ đa dụng (trung chuyển hàng từ các cảng biển và đường sắt) và các khu vực hấp dẫn cho hoạt động đa ngành và dịch vụ hậu cần.

Vị trí của các bãi hàng được lựa chọn phù hợp với các tuyến phương tiện vận tải hiện hữu (Tuyến đường sắt ở Nesle, tuyến đường bộ ở Cambrai – Marquion, Perrone-Haute Picardie và Noyonnais) hoặc các tuyến giao thông dự kiến xây dựng sẽ tạo nên một mạng lưới phân phối hàng hóa trong khu vực. Các khu dịch vụ hậu cần sẽ tạo nên sự tăng trường và động lực phát triển kinh tế và tạo ra việc làm trong khu vực.

Hình 3: Qui hoạch phát triển tại Cambrai – Marquion

 

Các bãi hàng hóa này dự kiến sẽ thích ứng với các trung tâm phân phối hậu cần và sẽ hỗ trợ trong việc tạo nên luồng vận tải thủy tập trung bằng việc phát triển giao thông liên hợp đường thủy – đường sắt và đường bộ.

Ví dụ về kho hàng đa phương tiện: Cambrai – Marquion

      Năng lực: 1215 Mt

      Công ten nơ: 30000 TEU

      Diện tích cảng: 156 ha

•-         Bao gồm khu hậu cần (30 ha), công viên (18 ha), khu hậu cần và công nghiệp (52ha) nối với tuyến đường thủy

•-         Cảng công ten nơ

Dịch vụ đa phương tiện

•-         Cầu tàu 1000m

•-         Dịch vụ đường sắt

Tạo ra khoảng 1400 việc làm trong 2020

3. Một dự án quan trọng trong hoạt động dịch vụ vận tải ở Bắc Âu

Hiện tại có khoảng 70 % khối lượng hàng công ten nơ xuyên lục địa trong 4 khu vực nói tiếng Pháp đi qua tuyến nối Seine – Scheldt (Bắc Pas de Calais, Picardie, lle-de- France và Thượng lưu Normadia); khối lượng hàng này sẽ trung chuyển qua các cảng thuộc Liên minh Benelux (bao gồm Hà Lan, Bỉ và Lucxămbua) tiếp đó chuyển về các trung tâm phân phối tại Hà Lan (900), Flanders (khu vực dọc biển Bắc) (400) và Pháp (100)

Tần suất hoạt động của các dịch vụ hậu cần xung quanh khu vực các cảng Benelux dựa trên năng lực của mạng lưới hạ tầng giao thông – cụ thể là giao thông thủy nội địa. Hành lang giao thông thủy (sông Rhine và kênh Albert) song song với các khu hàng hóa đa phương thức – nơi đóng vai trò như các căn cứ dịch vụ cho các cảng ở Antwerp (Bỉ) và Rotterdam (Hà Lan). Do không có các tuyến đường thủy tương ứng, hàng hóa được vận chuyển qua Pháp chủ yếu bằng đường bộ.

Nằm ở vị trí có mật độ lưu thông hàng hóa rất lớn và ở khu vực xương sống Lyons- Marseille, việc đầu tư xây dựng kênh Bắc Âu – Sông Sen sẽ góp phần điều tiết các hoạt động dịch vụ hậu cần trong khu vực Tây Bắc Châu Âu cũng như củng cố vị trí chiến lược của Pháp trong các hoạt động này.

Một trong những thách thức của dự án Kênh Bắc Âu – Sông Sen là việc phát triển đồng bộ với các công trình hạ tầng – kết nối hệ thống giao thông Bắc Âu thông qua việc phát triển các hệ thống công trình bến bãi dọc các kênh và tuyến đường thủy Seine – Scheldt – các công trình này sẽ đóng vai trò như những đầu mối kinh tế phát triển các hoạt động dịch vụ, công nghiệp, cảng cũng như hình thức dịch vụ đa phương thức đem lại hiệu quả kinh tế cho khu vực.

Việc phát triển các đầu mối kinh tế đa phương thức này sẽ cần có sự phối hợp giữa giao thông thủy và đường sắt trong việc phân phối vận tải hàng hóa.

 

 

  1. Seine – Scheldt: Dự án của Người Châu Âu

Tuyến đường thủy nối Seine – Scheldt là một sự sán vành đai được đề xuất từ năm 2005 trong nôi dung của hiệp định khung về hợp tác giữa các cơ quan thẩm quyền của Pháp, Flanders và Wallonia. Tháng 4 năm 2004, dự án này được xếp thứ 30 trong các dự án ưu tiên về giao thông trong khu vực Châu Âu và đến tháng 7 năm 2007 nó chính thức được hợp tác tài trợ của các quốc gia gồm Pháp, Flanders và Wallonia với sự hỗ trợ của Hà Lan.


Hình 4: Tuyến nối Seine – Scheldt (Mạng lưới cảng đa phương thức)

Tháng 11 năm 2007, Hội nghị các quốc gia Châu Âu đã thống nhất tài trợ 420,32 triệu Êurô trong giai đoạn 2007-2013 trong đó 350 triệu Êurô đầu tư cho đoạn qua Pháp (bao gồm 333 triệu Êuro cho việc xây dựng kênh Bắc Âu – sông Sen và các công trình phụ trợ trên tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ Êurô) – điều này đã đưa dự án xếp vị trí thứ 5 trong danh mục đầu tư.

Sau khi tuyên bố liên Bộ giữa các quốc gia Pháp, Flanders, Wallonia và Hà Lan được ký kết vào ngày 20 tháng 7 năm 2008 về biểu thuế áp dụng trến tuyến từ Conflans Sainte – Honorine ở Pháp tới Ghent ở Bỉ, một Ủy Ban liên chính phủ và tập đoàn lợi ích kinh tế Châu Âu được thành lập để hỗ trợ việc thực hiện dự án và quản lý, kiểm soát các khoản phí liên quan đến các hoạt động duy tu, sửa chữa và đầu tư cho công trình hạ tầng kỹ thuật.


                           Hình 5: Bản đồ mạng lưới giao thông thủy Châu Âu

5. Một dự án mang tính cạnh tranh

Giao thông thủy là một hình thức vận tải tạo nên sức cạnh tranh cho các hoạt động thương mại trong khu vực với việc nâng cao năng lực và giảm chi phí vận tải một cách đáng kể. Một ví dự mang tính so sánh như sau: Để vận chuyển một khối lượng công ten nơ 2000 TEU cần 7 xà lan hoặc 30-40 chuyến tàu hoặc 1500 chuyến xe tải.

Do đó, dự án kênh nối này sẽ tạo điều kiện cho các công ty vận tải tận dụng thế mạnh của giao thông thủy trong hoạt động vận tải với độ tin cậy, an toàn cao và dĩ nhiên sẽ là cầu nối cho hơn 20000 km giao thông thủy của Châu Âu với lợi thế về năng lực vận tải và giá cạnh tranh. Số liệu sau đây là sự so sánh giữa giá trị trung bình của chi phí trực tiếp (màu xanh da trời) và chi phí phụ thêm của việc vận chuyển 1 tấn hàng trên 350 km với các hình thức vận tải khác nhau.

 : Chi phí cho 1 tấn hàng/350km              : Phụ phí cho 1 tấn hàng/350km

Hình 6: So sánh chi phí vận tải đường bộ, đường sắt và đường thủy

 

  1. Kênh nối Bắc Âu và sông Sen – một dự án ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển bền vững của Châu Âu

Dự án kênh nối Bắc Âu và sông Sen là dự án ưu tiên hàng đầu trong diễn đàn môi trường Grenelle – đây là hội thảo đa chiều được tổ chức bởi chính phủ Pháp nhằm hướng đến chính sách phát triển bền vững. Việc xây dựng của dự án được đưa vào dự thảo luật về môi trường trình Quốc hội vào mùa hè năm 2008

Liên quan đến môi trường, Kênh Bắc Âu và sông Sen và tuyến nối Seine – Scheldt sẽ có nhiều ảnh hưởng tích cực đến chính sách về phát triển bền vững. Việc chuyển giao hàng hóa từ đường bộ sang đưòng thủy sẽ góp phần làm giảm ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính do giao thông đường bộ đem lại.

Các chỉ tiêu về môi trường phù hợp sẽ được xem xét trong việc lựa chọn vị trí các khu hàng hóa đa phương thức trong phạm vi tổng thể dự án cũng như việc thực hiện triển khai cần có sự phối hợp với các chính quyền địa phương.

Giải pháp thiết kế kênh nối cũng đã xét đến vấn đề bảo vệ môi trường: đây là vấn đề quan trọng đối với hai bờ kênh. Các vị trí nhạy cảm cũng đã được xác định và xem xét để đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp cho dự án.  

Dự án này cũng bao gồm những giải pháp thiết kế thủy lực như cấp nước, thoát lũ và giảm thiểu ảnh hưởng phá hoại của lũ trên các sông Oise và Somme.

Điểm cuối cùng là tuyến đường thủy sẽ góp phần phát triển du lịch tại các khu vực liên quan cũng như duy trì phát triển các di sản thiên nhiên và văn hóa. Với những đặc điểm đa dạng như vậy, công trình sẽ đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của khu vực.

 

 

  1. Ưu điểm của hình thức liên kết đầu tư công và tư

Sau diễn đàn môi trường Grenelle, dự thảo luật liên quan đến hình thức liên kết thực hiện dự án Kênh Bắc Âu – sông Sen đang được xem xét.

Việc lựa chọn hình thức liên kết đầu tư công và tư sẽ góp phần làm tối ưu chi phí dự án và rút ngắn thời gian thực hiện. Hơn nữa, hình thức này sẽ thu hút được rất nhiều các nhà chuyên môn ở các chuyên ngành khác nhau trong việc thực hiện các chức năng đa dạng của dự án theo chuẩn Châu Âu, trong quá trình thi công cũng như cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường nhờ tính đa dụng của giao thông thủy.

Hình thức liên kết này cũng tạo sự dễ dàng trong việc quản lý các dự án phức hợp với việc kết hợp dự án hạ tầng và công trình phụ trợ thành một dự án. Điều này cũng thu hút sự quan tâm của các bên liên quan và đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực.

Theo Ủy Ban về quản lý các hợp đồng theo hình thức liên kết đầu tư công và tư, việc áp dụng hình thức này, tổng mức đầu tư cho dự án có thể giảm từ 6- 40 % phụ thuộc vào các điều kiện cụ thể khi thực hiện dự án. Thông qua các hình thức trao đổi mang tính cạnh tranh, dự án sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế với việc tham gia của thành phần tư nhân. Đàm phán cạnh tranh cũng giúp các thành phần tư nhân và các cơ quan chính phủ tìm ra giải pháp tối ưu và sáng tạo trong việc giảm thiểu rủi ro của dự án.

 

Các bài nghiên cứu liên quan đến dự án sẽ phát hành trong các số báo tiếp theo:

  1. Vạch tuyến và trắc dọc kênh – nghiên cứu bởi DELEU Benoit (phó giám đốc dự án) và các cộng sự
  2. Cấp nước cho kênh Bắc Âu – Sông Sen trong tương lai – Cazaillet Olivier (Giám đốc dự án) và các cộng sự
  3. So sánh hai phương án âu tàu dùng bể chứa và ngăn chứa nước – Graille Philippe và các cộng sự
  4. Thiết kế thủy lực cho tàu – Graille Philippe và các cộng sự
  5. Năng lực và tần suất trung chuyển của tuyến đường thủy Seine – Scheldt – Alain Pourplanche (Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật hàng hải và dòng chảy) và các cộng sự.

Hội Cảng Đường Thủy và Thềm lục địa Việt Nam sẽ sớm liên hệ với Giám đốc dự án để có được những bài nghiên cứu chi tiết tiếp theo. Hội cũng dự kiến sẽ tổ chức một chuyến đi tham quan nghiên cứu dự án đường thủy lớn nhất thế giới này (Dự án đã khởi công năm 2008). Các Hội viên quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với Hội hoặc viết bài trao đổi qua Tạp chí.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: