BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

LONG BEACH – HẢI CẢNG THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ NHỮNG KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

Posted by bienbo on 16.07.2009

 

Long beach – the environmentally friendly port

and useful experiences for Vietnam

 

KS. Vũ Minh Tuấn

Bộ Môn Công trình GTTP và Công trình thủy –

Đại Học Giao Thông Vận Tải

 

 

     Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường biển từ các hoạt động của các tàu, bến cảng đang diễn ra khá phổ biển ở nhiều nơi trên cả nước với mức độ ngày càng trầm trọng. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra. Tuy nhiên cho đến nay, kết quả chưa thu được là bao nhiêu. Trong bài viết này, tác giả muốn giới thiệu tới bạn đọc một mô hình quản lý môi trường khá thành công và có hiệu quả rất lớn ở cảng Long Beach, California, Hoa Kỳ. Bài đã đăng trong chuyên mục Nhìn ra thế giới của BIỂN & BỜ, số 1+2/2009.

ABSTRACT:

     At present, the pollution situation of oceanic environment is happening very popular in many places on nationwide, with serious level. A lot of solutions have been brought out in order to deal that problem. However, up to now, the result is not gained much. In this article, the author wants to commend a model of environment management which is quite successful and big effect in the port of Long Beach, California, United States.

 

1. Tình trạng ô nhiễm môi trường biển ở Việt Nam

     Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, rất nhiều các cảng đã và đang được xây dựng trên khắp đất nước. Hệ thống cảng biển Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang phải đối mặt với một vấn đề rất phức tạp và nan giải. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường biển. Với hàng chục nghìn lượt tàu thuyền ra vào cảng và phương tiện thủy nội địa hoạt động gia tăng trong khu vực, mỗi năm, chúng đã thải ra sông, biển hàng nghìn tấn chất thải sinh hoạt, nhiên liệu, cặn dầu, nước rửa tàu lẫn chất thải rắn, mạt kim loại, sơn và các chất tẩy rửa trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, lượng rác do lực lượng bảo vệ môi trường trên biển thu gom đuợc trên thực tế không đáng kể.

     Mỗi khi bốc dỡ xong hàng hoá, các chủ tàu thường thải các cặn bã, tạp chất sau khi tổ chức vệ sinh tàu ra mặt biển. Thực tế cho thấy, hầu hết các phương tiện thủy nội địa đều thiếu bộ phận thu gom chất thải cùng đội tàu biển trong nước già cỗi về thiết bị và ý thức chấp hành các quy định an toàn hàng hải, vệ sinh môi trường của các chủ phương tiện chưa cao nên thường gây ô nhiễm môi trường vùng nước.

     Tại các cảng biển, nguồn rác thải phát sinh cũng rất đa dạng từ các tàu vào cập bến làm hàng đến công nhân bốc xếp trên bờ cùng hàng trăm loại hình hoạt động dịch vụ khác.

     Đó là chưa kể không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận còn nhập hàng nghìn tấn sắt thép phế thải từ nước ngoài về qua cảng, “tiếp tay” huỷ hoại môi trường.

     Các cơ sở đóng và sửa chữa tàu biển với trang thiết bị kỹ thuật hạn chế, thiếu hệ thống xử lý chất thải đồng bộ nằm rải rác ven sông cũng là tác nhân gây ảnh hưởng môi trường không khí, đất và mặt nước khu vực.

     Được biết, qua các đợt kiểm tra, khảo sát, Bộ Tài nguyên – Môi trường và Cục Hàng hải Việt Nam đã kết luận về sáu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển từ hoạt động của các tàu hàng và hai nguyên nhân từ cảng biển. Tuy nhiên, để thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, ngoài việc mới ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật về phòng ngừa ô nhiễm môi trường liên quan đến hàng hải, hiện nước ta vẫn chưa có một cảng nào có một hệ thống bảo vệ môi trường hoàn chỉnh và kiểm soát có hiệu quả đối với các loại hình hoạt động dịch vụ tàu biển, bến cảng khiến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển ngày càng trầm trọng.

 

2. Cảng Long Beach – Một hình mẫu trong việc bảo vệ môi trường biển

     Long Beach là một trong các cảng biển hàng đầu của nước Mỹ. Nó cũng là cảng tiên phong trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và bảo vệ môi trường trên thế giới. Tổng giá trị hàng hóa thông qua cảng mỗi năm ước tính đạt hơn 100 tỷ đô la Mỹ, đã làm cho nó trở thành cảng biển sầm uất thứ hai của nước Mỹ. Mọi thứ từ quần áo, giày dép đến đồ chơi, đồ gia dụng và đồ điện tiêu dùng đều đến cảng này trước khi được đóng gói vận chuyển đến khắp liên bang. Các bến cảng chuyên dụng cũng được sử dụng để vận chuyển dầu hỏa, ô tô, xi măng, thép, gỗ và các sản phẩm khác.

     Một động lực kinh tế cơ bản là cảng đã đáp ứng hơn 30.000 lao động ở Long Beach, 316.000 lao động trên toàn khu vực phía nam California và 1,4 triệu lao động trên khắp nước Mỹ. Nó phát sinh khoảng 16 tỷ đô la tiền lương liên quan đến thương mại hàng năm.

     Với khối lượng hàng hóa và nhân công khổng lồ như vậy, mỗi năm cảng Long Beach thải ra rất nhiều rác cũng như phế phẩm. Nếu không có giải pháp tích cực và hiệu quả thì nó sẽ gây ra ô nhiễm môi trường sâu sắc . Tuy nhiên, Cảng đã áp dụng chính sách cảng xanh (Green Port Policy) và nó đã hỗ trợ tích cực trong việc làm giảm thiểu và loại bỏ các tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời cảng cũng đóng vai trò xúc tác cho các chương trình sáng kiến môi trường. Như một hình mẫu cho các cảng trên toàn thế giới, Cảng Long Beach đã đi đầu trong rất nhiều các chương trình, dự án như: dự án cải thiện chất lương không khí bằng cách giảm vận tốc của tầu Green Flag, các hợp đồng xanh với các điều khoản môi trường và kế hoạch hành động làm sạch không khí ở các cảng trong Vịnh San Pedro… Với những sáng kiến táo bạo, cảng Long Beach đã làm cải thiện chất lượng không khí lên rất nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với một số dự án của một vài cảng ở một vài nơi trên thế giới.

     Với những lý do đó, Cảng đã được quốc tế công nhận như một cảng biển tốt nhất thế giới và ở địa phương, nó như một đối tác đã cống hiến để giúp đỡ cộng đồng ở địa phương đó phát triển.

     Cảng Long Beach đã tạo ra sự cải thiện to lớn đối với môi trường trong mấy năm trở lại đây. Với sự hướng dẫn của chính sách mà đã được trao giải thưởng – chính sách cảng xanh, cảng Long Beach đang làm giảm các khí thải có hại từ quá trình khai thác và hoạt động của cảng, cải thiện chất lượng nước trong cảng, bảo vệ thế giới động thực vật biển và thực hiện đầy đủ các đợt huấn luyện bảo vệ môi trường trong toàn cảng.

 

Một góc cảng Long Beach – California

     Cảng Long Beach được ủy thác để cải thiện tình trạng môi trường, điển hình là các chương trình bảo vệ môi trường trong suốt 20 năm qua. Chính sách cảng xanh là một phương pháp tổng thể, linh hoạt và phố hợp để làm giảm các tác động tiêu cực từ các hoạt động của cảng. Chính sách cảng xanh mà ban lãnh đạo thông qua tháng một năm 2005, sử dụng như một hướng dẫn cho việc thực hiện quyết định và thành lập một cơ cấu khai thác cảng thân thiện với môi trường. Năm chỉ dẫn chính của chính sách là:

•·         Bảo vệ cộng đồng từ các tác động môi trường bất lợi của quá trình khai thác cảng.

•·         Phân biệt rõ vai trò của cảng như là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực quản lý và hòa hợp môi trường.

•·         Đẩy mạnh tính bền vững.

•·         Sử dụng công nghệ giá trị nhất để chống lại hoặc làm giảm các tác động môi trường.

•·         Liên kết và hướng dẫn cộng đồng về việc bảo vệ môi trường.

     Chính sách cảng xanh bao gồm sáu tiểu dự án cơ bản, mỗi tiểu dự án là một mục tiêu hoàn chỉnh:

•·         Thế giới tự nhiên – Bảo vệ, duy trì và phục hồi các hệ sinh thái dưới nước và môi trường biển.

•·         Không khí – Giảm thiểu các loại khí thải có hại từ các hoạt động của cảng.

•·         Nước – Cải thiện chất lượng nước của cảng Long Beach.

•·         Đất/trầm tích đáy – Loại bỏ, xử lý hoặc đắp lại đất sao cho phù hợp với các tính chất của đất và trầm tích đã bị ô nhiễm trong khu đất của cảng.

•·         Liên kết cộng đồng – Tác động qua lại giữa giáo dục cộng đồng về quá trình khai thác của cảng và các chương trình môi trường.

•·         Tính bền vững – Thực hiện các hoạt động bền vững trong quá trình thiết kế, xây dựng, khai thác và các khóa huấn luyện về quản lý trong toàn cảng.

2.1. Dự án về thế giới tự nhiên

     Như một cơ quan quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong cảng, một vấn đề thách thức đặt ra là phải đảm bảo cho thế giới tự nhiên (động, thực vật) tiếp tục phát triển và chất lượng môi trường tự nhiên không chỉ duy trì mà còn phải cải thiện bất cứ nơi đâu có thể. Các dự án về bảo vệ thế giới tự nhiên – chính sách cảng xanh đã liên kết với các chương trình môi trường của bang và liên bang để giải quyết vấn đề đó.

Mục tiêu dự án

•·         Bảo vệ, duy trì hoặc phục hồi các hệ sinh thái dưới nước và môi trường biển.

     Cảng giám sát thế giới tự nhiên bằng việc theo dõi một vài chỉ tiêu của chất lượng môi trường, bao gồm sự phong phú của các loài chim và số lượng các loài cá được tìm thấy trong khu vực cảng trong suốt quá trình khảo sát sinh vật theo định kỳ.

Một số thành tựu gần đây

•·         Phát hành một ấn phẩm về biển, nó đã mô tả môi trường cảng tương đối đầy đủ và phát hành các tư liệu về việc cải thiện chất lượng môi trường và thế giới tự nhiên, bao gồm số lượng các loài cá trong khu vực cảng trong khoảng 30 năm trở lại đây.

•·         Hoàn thành năm thứ bảy về việc giám sát kết quả của sự di chuyển của một số lượng lớn đàn diệc đầu đen từ trạm Naval đến đê chắn sóng Navy vào năm 1998.

•·         Cung cấp thêm một khoản xấp xỉ 11.4 triệu đô la để đóng góp vào dự án khôi phục vùng đầm lầy Bolsa Chica, nó sẽ cho phép cải tạo vùng này trở thành vùng có chất lượng môi trường cao hơn rất nhiều các khu vực khác của Nam California. Cảng đã cung cấp hơn 50 triệu đô la trong tổng số vốn của dự án.

Các hoạt động đang triển khai

•·         Giám sát, bảo vệ các loài mà có thể được hỗ trợ bởi các dự án của cảng, bao gồm các loài chim cắt, nhạn biển và diệc đầu đen.

•·         Cung cấp các dữ liệu đào tạo liên quan đến những quy định của tầng nước đệm và các khóa huấn luyện với các thuyền trưởng trong việc hỗ trợ các dự án của bang và liên bang nhằm ngăn chặn các loài khác xâm chiến môi trường sống.

Các hoạt động trong tương lai

•·         Mở rộng phạm vi khảo sát sinh học để thu thập dữ liệu về số lượng và chủng loại các sinh vật biển sinh sống ở môi trường cảng mà đang được giám sát.

•·         Cảng đang làm việc với chính quyền thành phố Long Beach, các đoàn thể địa phương và sở tài nguyên, kiểm tra các dự án phục hồi có thể tại đầm Colorado của Long Beach và đầm Rainbow.

•·         Cảng đang hỗ trợ vốn và tổ chức một cuộc triển lãm nhằm mực đích giáo dục với công viên nước Long Beach. Nó sẽ làm nổi bật và biểu hiện rõ các hoạt động của con người tác động đến môi trường cảng như thế nào.

2.2. Dự án về chất lượng không khí

     Sự vận chuyển hàng tiêu dùng và các hoạt động thương mại khác tại cảng chiếm khoảng 10% khối lượng chất thải của hạt bụi diesel (diesel PM) trong không khí của bờ phí nam Vịnh Long Beach và một tỷ lệ tương tự với khí NOx. Việc giảm khí thải là ưu tiên hàng đầu đối với cảng.

     Tàu thủy, xe tải, tàu hỏa và các thiết bị bốc xếp trong cảng Long Beach thải ra khoảng 48 tấn NOx và 2.5 tấn diesel PM mỗi ngày cũng như các chất ô nhiễm khác. NOx là thành phần chủ yếu tạo thành khói bụi trong khu vực và bụi diesel PM đã được nhận biết như là một khí độc mà gây hại cho sức khỏe con người. Nếu lượng hàng tiếp tục tăng, Cảng cùng với công nghiệp vận tải hàng hóa và các cơ quan chính quyền liên bang, bang, địa phương cần phải tìm ra các biện pháp thu giữ lượng khí thải từ sự tăng trưởng trong thời kỳ đó. Các dự án về chất lượng không khí của cảng đã giành giải thưởng của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, của bang California và sẽ là một phần của giải pháp tổng thể về môi trường.

Mục tiêu dự án

•·         Giảm ô nhiễm không khí từ các hoạt động của Cảng.

     Cảng Long Beach có nhiều phương pháp giám sát tiến trình phát triển các mục tiêu của dự án về chất lượng không khí. Các chỉ số này bao gồm lượng ô nhiễm được thải ra bởi các nguồn khác nhau (ví dụ như: tàu thủy, xe tải, tàu hỏa, thiết bị) trên đơn vị hàng hóa vận chuyển và  sự giảm bớt các chất thải đó. Cảng đã tính toán rằng chỉ số cho thiết bị vận chuyển hàng hóa và các bản báo cáo tương lai sẽ bao gồm tất cả các nguồn khác nhau. Với nhiều dự án, các chỉ số cụ thể trong các báo cáo hoạt động và phát triển của cảng thường không giống với những gì thực tế xảy ra.

Các thành tựu gần đây

Khối lượng các loại khí thải – Gần đây, Cảng đã cắt giảm lượng khí thải từ năm 2002 – 2005.

Tàu biển – Cảng đã đề xướng dự án Green Flag và đã dành mức tối đa là 2.2 triệu đô la một năm nhằm khích lệ tài chính để tăng cường sự chấp hành. Mục tiêu của cảng là làm cho 100% các tàu vào cảng tuân thủ các quy định của dự án. 

Hệ thống cung cấp điện – Với tập đoàn dầu lửa Vương Quốc Anh (BP), đã đề xuất một dự án tình nguyện để lắp đặt hệ thống cung cấp điện năng trên cầu tàu T-121 và kết nối với hai tàu chở dầu của BP, nó sẽ cung cấp điện cho các tàu của họ bất cứ khi nào cập bến tại Long Beach. Dự án này được dự đoán sẽ làm giảm chất thải ít nhất là 22 tấn NOx và 0.8 tấn bụi diesel PM mỗi năm. Từ đó khởi xướng một kế hoạch tổng thể cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng điện của Cảng để cung cấp năng lượng cho toàn bộ cảng; kế hoạch hoàn thành vào năm 2006. Cảng cũng đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng mới tại cầu tàu G để cung cấp điện cho các tàu container. Mục tiêu của cảng là cung cấp cơ sở hạ tầng điện năng cho 100% các bến container và các công trình phụ trợ khác thay thế nhiên liệu diesel một cách phù hợp.

Thiết bị bốc xếp hàng – Cảng Long Beach và các chủ thuê cảng đã cắt giảm các chất thải từ các thiết bị bốc xếp trên bến từ 600 tấn NOx và hơn 70 tấn bụi diesel PM trong năm 2002, hiện nay giảm xuống còn lần lượt bằng 24% và 50%. Việc cắt giảm đã được thực hiện thông qua tiểu dự án giảm thiểu các chất thải từ dầu Diesel và gấp rút thay thế (hiện đại hóa) đội tàu. Điều đó đã làm cho tải trọng hàng hóa tăng 30%. Trong tiểu dự án cắt giảm chất thải, Cảng Long Beach, cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) và hội đồng tài nguyên không khí bang California đã dành hơn 2 triệu đô la để trang bị thêm hơn 600 chi tiết của thiết bị bốc xếp hàng hóa với các chất xúc tác ôxi hóa diesel; một nửa chúng đang sử dụng để làm sạch nhiên liệu diesel. Mục tiêu là đến năm 2010 giảm các chất thải trên một tấn hàng hóa từ thiết bị vận chuyển bằng 90% so với mức của năm 2002.

Đầu máy tàu hỏa – Cảng cam kết dành 5 triệu đô la (trong tổng giá trị 23 triệu đô la của chương trình) để thay thể tất cả các đầu máy chạy trên các tuyến Thái Bình Dương bằng các loại khác sạch hơn vào năm 2008, sử dụng diesel nhũ tương hóa, thử nghiệm đầu máy sử dụng khí gas hóa lỏng tự nhiên và nhiên liệu lai diesel. Mục tiêu là đến năm 2010, giảm các chất thải từ đầu máy xuống còn 66% NOx và 79% khói bụi diesel PM mỗi năm (tương ứng lần lượt là 226 tấn và 5.9 tấn).

Các thiết bị giao thông của cảng – Điều chỉnh lại hoặc thay mới các thiết bị sử dụng động cơ diesel của cảng bằng các chất ôxi hóa diesel và nhiên liệu diesel sạch trộn với ethanol, mua ba máy quét nhiên liệu khí gas hóa lỏng và bắt đầu thay thế đoàn xe chạy xăng bằng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu lai và khí gas nén tự nhiên. Mục đích là chuyển đổi 100% đội xe của cảng sang các phương tiện sạch hơn.

Các trạm giám sát không khí – Cảng đã dành 1.1 triệu đô la để lắp đặt và khai thác hai trạm giám sát không khí để lấy mẫu và thông báo qua trang web của cảng về chất lượng không khí, bao gồm nồng độ các chất gây ô nhiễm chính.

Bụi than đá – Việc lắp đặt công nghệ và thiết bị mới trị giá 34 triệu đô la đã làm giảm tỷ lệ bụi than dầu từ 21% năm 1996 xuống 4 % vào năm 2005. Mục tiêu là để giảm thiểu hoặc loại trừ bụi than đá từ giao thông, kho bãi và các thiết bị khai thác.

Các hoạt động đang triển khai

Ống khói tàu – Các tàu tuần tra cảng sẽ kiểm tra lượng khói mà các tàu ra vào cảng thải ra. Với sự cho phép của Chính sách cảng xanh, các tàu tuần tra tăng cường sự giám sát để nâng cao ý thức chấp hành của các tàu ra vào cảng. Mục tiêu là giảm thiểu hoặc loại trừ phạm vi ảnh hưởng của khói dư thừa của các tàu tại cảng.

Các điều kiện cho thuê cảng xanh – Cảng đã phát triển và sẽ kết hợp chặt chẽ các điều khoản môi trường trong các hợp đồng cho thuê mới hoặc các hợp đồng thương lượng lại. Điều khoản môi trường mới sẽ yêu cầu các tàu được chọn để sử dụng trạm cấp năng lượng, công nghệ kiểm soát lượng khói và các nhiên liệu sạch tại cảng. Cảng cũng sẽ yêu cầu các bên sử dụng nhiên liệu diesel sạch và thay thế thiết bị bốc xếp để đáp ứng các tiêu chuẩn bốn bậc của EPA về động cơ diesel. Cho đến nay, cảng đã kí hai hợp đồng xanh với Cơ quan vận tải quốc tế tại cầu tàu G và Matson tại cầu tầu C. Mục tiêu là kết hợp chặt chẽ các chỉ tiêu môi trường trong tất cả các hợp đồng cho thuê mới.

Chương trình “xây dựng sạch” – Cảng đang yêu cầu các nhà thầu sử dụng nhiên liệu diesel chứa lượng lưu huỳnh cực thấp trong các thiết bị thi công và các thiết bị nạo vét sử dụng năng lượng điện, và sẽ yêu cầu các động cơ sạch hơn, các chất xúc tác ôxi hóa, các nhiên liệu khác và thiết bị điện ở bất cứ nơi nào có thể thực hiện được. Mục tiêu là tăng tối đa việc sử dụng các nhiên liệu sạch và hạ thấp các chất thải từ động cơ của thiết bị xây dựng.

Các hoạt động trong tương lai

Điều chỉnh lại động cơ chính của các tàu – Cảng đã đầu tư vốn và đang làm việc cùng với một nhóm liên minh các cơ quan về việc thử nghiệm các công nghệ kiểm soát chất thải cho động cơ chính của các tàu viễn dương, với mục tiêu giảm một lượng lớn bụi diesel PM.

Kế hoạch khu vực – Với tư cách là một thành viên của Ủy ban cố vấn khu vực về quản lý chất lượng không khí, cảng đang giúp đỡ phát triển kế hoạch quản lý chất lượng không khí của vùng.

2.3. Dự án về chất lượng nước

     Các dự án về chất lượng nước của Cảng đã bảo vệ và cải thiện chất lượng nước thông qua việc giám sát các hoạt động mà có thể là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước.

Mục tiêu dự án

•·         Cải thiện chất lượng nước trong cảng Long Beach.

     Trong khi chưa có một tiêu chuẩn bang nào về độ trong của nước, sự tập trung của chất ôxi hoà tan trong cảng luôn ổn định khoảng 5 mg/L, với chỉ số đó, ủy ban tài nguyên nước của Bang cho rằng không gây ô nhiễm nước biển. Chương trình về quản lý chất lượng nước của cảng được thiết kế để duy trì chất lượng cao của nước trong khu vực cảng và cảng xứng đáng tự hào với những nỗ lực đó.

Các thành tựu gần đây

•·         Cam kết dành 4.5 triệu đô la cho việc quản lý nước và kiểm soát bụi dài hạn trên các khu vực của cảng chưa được sử dụng. Những kiểm soát đó sẽ làm giảm thiểu việc thoát chất thải từ các khu vực trong cảng ra ngoài.

•·         Cất dọn 400 m3 rác thải từ các con đường và các luồng lạch của cảng, bằng cách đó đã ngăn chặn rác xâm nhập vào hệ thống thoát nước của cảng.

•·         Bắt đầu phát triển hệ thống thu nước mưa từ các công trình xây dựng.

Các hoạt động đang triển khai

•·         Kết hợp chặt chẽ các đặc trưng quản lý nước mưa như việc xử lý nước chảy từ các khu vực công nghiệp trong các cảng mới.

•·         Hướng dẫn cách kiểm tra thông thường cho tất cả các bộ phận trong cảng để đảm bảo tuân thủ đúng các nguyên tắc kiểm soát nước thải và tận dụng một cách tốt nhất các khóa huấn luyện về quản lý để nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng thành viên về giảm thiểu sự ô nhiễm nguồn nước.

•·         Kiểm tra chất lượng nước xung quanh các dự án nạo vét để bảo đảm các chất gây ô nhiễm không vượt quá các tiêu chuẩn cho phép.

Các hoạt động trong tương lai

•·         Các thiết bị thí nghiệm nước tự động đang được lắp đặt tại các công trường khó lấy mẫu xung quanh cảng.

•·         Áp dụng việc quản lý nước dài hạn trên các khu vực chưa khai thác.

•·         Các thiết bị xử lý nước đầu tiên tại các công trình chính của cảng đang được lắp đặt.

2.4. Dự án về đất và trầm tích đáy

     Đất và trầm tích đáy trong cảng đã bị ô nhiễm do các hoạt động công nghiệp trước kia, việc vứt rác bất hợp pháp, sản phẩm dầu và các chất ô nhiễm xâm nhập vào cảng thông qua các con sông và hệ thống cống rãnh. Cảng phải quản lý các chất gây ô nhiễm trên mặt đất và dưới nước nhằm mục đích bảo vệ môi trường làm việc của người lao động, cộng đồng, môi trường tự nhiên và để đảm bảo sự ô nhiễm đó không lan sang khu vực khác.

     Các dự án của cảng nhằm phục hồi các khu vực ô nhiễm để sử dụng nó một cách an toàn và hữu ích. Một chu trình tái sử dụng hữu ích được biết đến là “xây dựng lại khu vực màu nâu.” Trong vòng 10 năm, cảng đã làm việc rất kỹ lưỡng cùng với bang và các cơ quan quản lý địa phương, đã thu gom và xử lý, tái chế gần 200.000 tấn đất và trầm tích ô nhiễm từ môi trường. Hàng triệu tấn đất và trầm tích đã được xử lý tại chỗ và sâu bên trong tầng địa chất của cảng theo các tiêu chuẩn của Liên bang và bang, để cách ly chúng với không khí, nước và con người.

Mục tiêu dự án

•·         Nạo vét, xử lý và bù đắp phù hợp với việc tái sử dụng lại lượng đất và trầm tích ô nhiễm trong khu vực cảng

     Mục tiêu của cảng là nạo vét và dọn tất cả ô nhiễm mà biểu hiện ở trong đất và trầm tích đáy cảng vào năm 2010 và đồng thời bảo vệ công nhân, cộng đồng và các hệ sinh thái tự nhiên trong cảng. Chỉ số đo lường tiến trình là tổng lũy tích ngày nạo vét và sẽ được thông báo hàng năm. 

Các thành tựu gần đây

Cải tạo đất – Hoàn thành kế hoạch hành động làm sạch vùng đất nhiễm dầu tại khu vực phía tây cầu tàu A và ký một thỏa thuận với Ban kiểm soát chất độc của Bang để hỗ trợ việc chuẩn bị tài liệu về môi trường. Mục tiêu là nạo vét và dọn 100% đất bị ô nhiễm đến năm 2010.

Cải tạo trầm tích đáy – Loại bỏ 6,000 tấn trầm tích (đất dưới mực nước) và mảnh vụn từ quá trình nạo vét duy tu kênh Back, đưa toàn bộ trầm tích ô nhiễm tái sử dụng một cách an toàn hoặc loại bỏ gần một nửa khối lượng tồn tại trong nước của cảng; ký một thỏa thuận với Ban kiểm soát chất độc của Bang và bắt đầu thiết kế, phân tích môi trường để phục vụ việc làm sạch trầm tích đáy lần cuối cùng tại vịnh West. Mục tiêu là loại bỏ 100% trầm tích ô nhiễm hoặc có biểu hiện ô nhiễm đến năm 2010.

Các hoạt động đang triển khai

•·         Sự quản lý của các cơ quan như việc ban hành các văn bản đang được thực hiện để bảo vệ cộng đồng, di chuyển các chất thải độc hại ở khu đất với sự giúp đỡ của hải quân, các công ty năng lượng và được chấp thuận bởi Ban kiểm soát chất độc của Bang.

•·         Các trầm tích ô nhiễm từ vịnh West đang được tái sử dụng là vật liệu cấu trúc ở phía dưới cầu tàu mới T, do đó đã cách ly các chất ô nhiễm với môi trường.

•·         Nước ngầm ô nhiễm cũng đang được giám sát tại các khu vực xung quanh cảng để đảm bảo nó không lan sang môi trường nước của cảng.

•·         Khảo sát trước khu đất, các lớp trầm tích và các công trình đang được tiến hành để đảm bảo rằng các chất thải nguy hiểm được nhận biết và quản lý phù hợp.

Các hoạt động trong tương lai

•·         Hoàn thành việc thiết kế cơ sở của dự án làm sạch trầm tích ở vịnh West và bắt đầu chuẩn bị các tài liệu môi trường; dự án này tiêu biểu cho bước cuối cùng của việc làm sạch ô nhiễm phía sau của khu liên hợp hải quân trước đây.

•·         Hoàn thành việc thiết kế cầu tầu A ở vịnh West với việc tái sử dụng đất ô nhiễm sau khi đã được làm sạch; Ban kiểm soát chất đất.

Một phản hồi to “LONG BEACH – HẢI CẢNG THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ NHỮNG KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM”

  1. khi thai nuoc thai

    LONG BEACH – HẢI CẢNG THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ NHá»®NG KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM « BIỂN – BỜ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: