BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

NẠO VÉT LUỒNG – TÔN TẠO MẶT BẰNG CẢNG CỬA NGÕ LẠCH HUYỆN

Posted by bienbo trên 16.07.2009

                                                                           Trương Quang Ngọc

 

      Hiện nay các cảng và cụm cảng ở từng vùng đã tạo ra yếu tố kích cầu phát triển kinh tế ở vùng đó. Các cảng nước sâu ở Quảng Ninh và Hải Phòng đã có vùng hấp dẫn kinh tế năng động của các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch cùng các khu thương mại và khu dân cư. Vùng hấp dẫn đó đưa tới nhiều cơ hội phát triển hơn so với các khu vực khác. Trong số các cảng nước sâu (cảng container) được chú trọng hơn cả phải xét đến là các cảng cửa ngõ Lạch Huyện và cụm cảng trên bờ sông Chanh của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

      Thực ra, ý định mở rộng và khơi sâu luồng tàu ở Lạch Huyện bằng nạo vét đã được kỹ sư Pháp dự kiến từ năm 1935. Nhưng ý định đó, trong thập kỷ qua đã được các nhà tư vấn Bỉ, Hà Lan tiếp tục nghiên cứu sâu thêm và đề xuất các phương án tiếp theo.

Hiện nay, nước ta đã có quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội vùng miền có định hướng đến năm 2020. Riêng quy hoạch tổng thể GTVT đến năm 2020 và định hướng đến 2030, gần đây, được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Năm 2009, Bộ GTVT đang tập trung xây dựng quy hoạch phát triển Hạ tầng Cảng biển Việt Nam giai đoạn đến 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo chúng tôi, quy hoạch cảng biển cửa ngõ nhất thiết phải có tính đột phá, tạo ra thế lật cánh quan trọng trong hướng phát triển kinh tế cho vùng, miền, địa phương. Ở đây, nói về cảng Lạch Huyện và cụm cảng trên bờ sông Chanh, chúng tôi cho rằng các cảng này có tiềm năng lớn có thể liên hoàn gắn kết, bổ trợ lẫn nhau. Chúng tôi nhận thấy, trước đây một số người chỉ quan niệm tách rời thuần thuý cảng Lạch Huyện là cảng cửa ngõ tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà chưa đề cập đến cụm cảng trên sông Chanh và việc khai thác tiềm năng cả vùng đất vành đai Bãi Nhà Mạc.

Điều này, vô tình đã chưa quan tâm đến ảnh hưởng của vùng đất khá hấp dẫn thu hút đầu tư ở đây. Nguyên nhân có thể là chúng ta quên mất việc sẽ làm các cảng nằm ở phía thượng du kênh Hà Nam. Trong quy hoạch giao thông nối cảng, nên có việc làm cầu sớm qua sông Chanh có khẩu độ không lớn để nối thẳng vào Quốc lộ 18 ở phía ngã ba Biểu Nghi – Uông Bí. Từ đó, ta sẽ có thể tạo ra dải đất mới làm vành đai cho sự phát triển mới trên cơ sở tôn tạo sẵn mặt bằng của quỹ đất rộng rãi. Trong khi hiện nay, hướng giao thông theo Quốc lộ 5 đang khan hiếm dần đất đai khi phải làm đường cao tốc mới, xây các khu công nghiệp mới, đô thị mới, thì hướng mở về phía Quảng Ninh, chúng tôi cho rằng sẽ có triển vọng hấp dẫn phát triển hơn, nhiều tiềm năng khai thác hứa hẹn hơn.


     Theo chúng tôi, cấu thành bộ ba yếu tố cơ bản là: Cảng nước sâu – Luồng tàu thuận – Mặt bãi rộng có thể đương nhiên là bộ ba Hạ tầng cơ sở hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài xúc tiến tham gia liên doanh để xây dựng cảng, mở luồng tàu, làm bãi hàng tạo mạng cảng Logictics có công nghệ vận tải đa phương thức tiên tiến, xây mới khu chế xuất, khu công nghiệp, khu đô thị… cận kề.

Muốn vậy, công tác nạo vét luồng, tôn tạo mặt bằng cho vùng cảng cửa ngõ phải trở thành một chủ trương mang tính chiến lược toàn vùng kinh tế trong phát triển cả Khu Cảng Cửa ngõ ở Lạch Huyện và cụm cảng ở sông Chanh. Chúng tôi cho rằng chủ trương này sẽ mở ra triển vọng lớn cho vùng đất rộng lớn nhờ tôn tạo mặt bằng vùng đất mênh mông của Bãi Nhà Mạc, của lưu vực sông Chanh và cả suốt vùng đất nếu đi ngược lên phía Yên Hưng, Quảng Yên, Uông Bí rồi tiếp tục lan tới dải đất chạy suốt theo dưới chân núi Yên Tử. Tất cả các dải đất đó làm nên một vùng đất dài rộng như vành đai công nghiệp lớn kết hợp đô thị mới chạy dài từ Mạo Khê, Đông Triều qua Chí Linh, Phả Lại…

Vùng đất lớn trải dài đó, sẽ được đánh thức và khơi dậy tiềm năng nhờ làm cảng, khu công nghiệp …nếu có chủ trương mạnh dạn, đầy quyết tâm, sẽ khả thi trong công cuộc khơi thông bằng nạo vét luồng tàu kết hợp với tôn tạo mặt bằng cho vùng đất trống trải đang bỏ phí này.

Chúng tôi cho rằng điều đó sẽ làm sống dậy Vành đai công nghiệp lớn kết hợp với cụm cảng sẽ được hình thành trên dải đất ngập mặn từ Yên Hưng đi qua những vùng đất đồi chỉ có đất bạc màu dưới chân núi Yên Tử . Chúng sẽ là cơ sở kinh tế quan trọng để địa phương cất cánh đi lên đồng thời với việc xây dựng các cụm cảng cửa ngõ ở Lạch Huyện và cụm cảng sông Chanh.

Tuy nhiên đến nay, vẫn có ít người biết rõ công nghệ nạo vét tiên tiến của quốc tế bằng tàu nạo vét có lưỡi cắt xén thổi đất bùn trên luồng tàu kết hợp hút bùn phun xa qua hệ thống đường ống nối dài tới 1km vào bờ để tôn tạo bãi trũng nâng cao mặt bằng. Các tàu nạo vét đời mới này trong thập niên qua đang được Tổng Công ty Xây dựng Đường Thuỷ (VINAWACO) sử dụng. Vừa nạo vét luồng vừa tôn tạo mặt bằng là công việc thường xuyên của VINAWACO suốt từ Bắc chí Nam.

Theo đó, các vấn đề đã nêu cho chúng ta thấy về cơ bản công tác nạo vét luồng tàu, tôn tạo mặt bằng cần phải được quan niệm trở thành chiến lược chung trong định hướng xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện với cụm cảng trên bờ sông Chanh kết hợp với vòng cung Tây Nam Bãi Nhà Mạc, sẽ xây cảng ở cả vùng hạ du kênh Hà Nam và kết hợp tạo dựng mặt bằng công nghiệp hoá – đô thị hoá cho cả vùng đất rộng nêu trên song hành với việc tất yếu phải mở rộng đường thuận hơn về phía Uông Bí – Đông Triều.

Mấy năm nay, hành lang GTVT Việt – Trung đang được xúc tiến triển khai xây dựng nối Lào Cai theo hướng về Quảng Ninh, Hải Phòng. Trong hành lang quan trọng này mà phía Trung Quốc đã có sẵn đường tốt rộng từ Côn Minh, Vân Nam đi  tới Lào Cai, sẽ góp phần cùng hệ thống cảng cửa ngõ, hệ thống khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị dọc tuyến sẽ mở ra khâu đột phá thúc đẩy GTVT khu vực phía Bắc Bộ tiến lên một tầm cao mới .

Tình hình mới vào cuối năm 2008, nước ta đã tiếp nhận Dự án GTVT Khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Dự án có tổng vốn đầu tư 200 triệu USD (trong đó 170 triệu USD do WB tài trợ, còn 30 triệu là vốn đối ứng trong nước). Vùng sẽ thực hiện dự án triển khai tại 15 tỉnh: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Tuyên Quang. Dự kiến triển khai dự án từ tháng 5/2009 đến tháng 6/2012.

Chủ yếu dự án nhằm vào là đầu tư hành lang vận tải đa phương thức, đầu tư bến phà qua sông và hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT, Cục Đường Thuỷ Nội Địa và các tỉnh. Chúng tôi cho rằng vấn đề cần thiết là nạo vét luồng kết hợp tôn tạo mặt bằng làm đường sá, kiến tạo mạng GTVT ở Quảng Ninh – Hải Dương – Hải Phòng sẽ được chú trọng đúng mức.

        Tuy nhiên, nhận thức về lĩnh vực nạo vét luồng tàu kết hợp với tôn tạo mặt bằng cảng cửa ngõ Lạch Huyện và cụm cảng trên bờ sông Chanh thực ra còn chưa được nhận biết và thấu hiểu đầy đủ ở các cấp cơ quan. Việc định hướng chung chủ trương có tính chiến lược này còn chưa được quán triệt thể hiện trong quy hoạch xây dựng Hạ tầng Cảng Biển, quy hoạch xây dựng khu chế xuất, khu công nghiệp và quy hoạch xây dựng đô thị hướng biển ở thời kỳ mới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: