BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

* “ĐÓNG CỌC” CÁC DỰ ÁN ĐÓNG TÀU

Posted by bienbo on 18.07.2009

Bản tin trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn phản ánh một thực trạng về các dự án đầu tư của Vinashin ở nhiều địa phương trong nước.


Dự án khu công nghiệp tàu thủy Soài Rạp sau hơn năm năm triển
khai vẫn chưa san lấp xong mặtbằng. Ảnh: Hồ Hùng

 (TBKTSG) – Từ khoảng năm 2003, tập đoàn Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bắt đầu đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL ồ ạt xin đăng ký đầu tư nhiều dự án lớn. Nhưng qua hơn năm năm, đất quy hoạch cho một số dự án của tập đoàn này vẫn để hoang.

Hy vọng, để rồi thất vọng

Đi qua trụ sở UBND xã Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) không xa, đứng trên đê biển đã có thể nhận ra cơ ngơi khổng lồ của Vinashin nằm sát biển Đông. Không phải ngẫu nhiên mà Vinashin chọn địa điểm này, bởi ngoài lợi thế sát biển, thì ngay phía vàm sông Soài Rạp đối diện bên kia chính là khu Nhà Bè, sát tuyến vào nhiều khu cảng sầm uất.

Với dự án đăng ký đầu tiên của Vinashin là xây dựng nhà máy đóng tàu mới công suất đến 70.000 DWT và sửa chữa tàu đến 100.000 DWT, rõ ràng cơ hội phát triển bằng yếu tố “địa lợi” là đã khá rõ.

Khoảng 285 héc ta đất đã giao cho Vinashin, đồng nghĩa với chừng ấy diện tích rừng đước phòng hộ ven đê biển đã phải bị đốn rạp, nhường đất cho dự án xây dựng khu công nghiệp tàu thủy Soài Rạp này. Ông Phan Huy Tùng, Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp (UBND tỉnh Tiền Giang), cho biết để “sở hữu” chừng ấy đất, Vinashin chỉ bỏ ra khoảng… 30 tỉ đồng bồi hoàn.

“Do đây là đất rừng phòng hộ, nên Vinashin chỉ hỗ trợ di dời cho một số hộ dân được nhận khoán rừng”, ông nói. Đây cũng là dự án duy nhất trên địa bàn được triển khai “tắt”, tức bồi hoàn, nhận đất dù chưa có quyết định giao đất chính thức, chưa có dự án chi tiết và báo cáo tác động môi trường… do UBND tỉnh “sợ” sau khi nghe có dự án, dân sẽ tái lấn chiếm làm khó cho nhà đầu tư sau này.

Không phải ngẫu nhiên mà có nhiều ưu đãi như vậy, bởi UBND tỉnh Tiền Giang từng kỳ vọng đây sẽ là dự án tiền đề, tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế huyện nghèo Gò Công Đông cũng như đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh.

“Thời đó, Gò Công Đông chưa có gì cả, nghe có dự án này, mừng lắm!”, một cán bộ văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết.

Quyết định ban hành hồi tháng 7-2008 của UBND tỉnh Tiền Giang, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội huyện Gò Công Đông đến năm 2020, cũng nêu rõ: “Lấy công nghiệp cơ khí đóng tàu làm trọng tâm cho phát triển công nghiệp. Xây dựng khu Công nghiệp tập trung Vàm Láng – Gia Thuận với quy mô diện tích dự kiến 500 héc ta, do Vinashin đầu tư”.

Nhưng sự đời không như toan tính! Theo ông Tùng, sau hơn năm năm triển khai, khu đất đã giao cho Vinashin vẫn san lấp mặt bằng chưa xong. Nói Vinashin chưa triển khai gì, có lẽ chưa chính xác. Bởi thực tế tại khu đất, người ta đã đổ toàn cát và cát ngổn ngang. Và nổi bật nhất, có lẽ là một căn nhà quản lý sơ sài được dựng lên trên mặt bằng dự án.

“UBND tỉnh đã có nhiều văn bản hối thúc, cử cán bộ gặp trực tiếp, nhưng Vinashin vẫn triển khai rất đủng đỉnh”, một cán bộ văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang nói. Theo ông, mới đây nhất, cuối tháng 6-2009, UBND tỉnh gửi công văn yêu cầu Vinashin nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đầu tư, đồng thời chính thức “lấy” lại 200 héc ta đất trước đó định giao thêm cho Vinashin để xây dựng khu công nghiệp tập trung.

Theo UBND tỉnh, đến giờ này Vinashin vẫn chưa trình phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Và với 285 héc ta đất đã giao nhưng đang “treo”, theo một cán bộ UBND tỉnh, nếu Vinashin vẫn tiếp tục để dự án giậm chân tại chỗ, không loại trừ tỉnh sẽ tính đến phương án báo cáo Chính phủ để có thể rút lại dự án.

Đây chỉ là dự án gặp khó nhất thời của Vinashin? Chưa hẳn vậy! Bởi ngày 10-7-2009 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chính thức có Công văn số 348/UBND-XDCB gửi Vinashin, đề nghị tập đoàn này sớm hồi âm ngay trong tháng 7 rằng có triển khai hay không các dự án tại huyện Lai Vung và thành phố Cao Lãnh.

Trước đó, ngày 13-11-2007, đại diện Vinashin đã rất “tự tin” ký biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Đồng Tháp, theo đó sẽ đầu tư cụm công nghiệp – đô thị 500 héc ta tại Lai Vung, trong đó 250-300 héc ta dành cho các dự án đóng tàu tải trọng 30.000 tấn, và cảng biển. Ngoài ra, Vinashin cũng đăng ký “giành” khoảng 600 héc ta đất ở Cao Lãnh để đầu tư dự án xây dựng nhà máy, trường nghề, cảng sông và khu đô thị mới…

Chưa hết, ngay cả lĩnh vực du lịch ở Đồng Tháp, Vinashin cũng đăng ký thêm dự án xây dựng khu sinh thái, nghỉ dưỡng ở Tràm Chim (huyện Tam Nông). Để rồi gần hai năm qua, theo UBND tỉnh Đồng Tháp, phương án bồi thường hiện đã hoàn chỉnh, dân cũng được thông báo di dời để nhường đất cho Vinashin… nhưng các dự án vẫn chưa được triển khai bước tiếp theo và chủ đầu tư cũng “im phăng phắc”, khiến người dân lo nháo nhào vì dự án “treo”.

Còn tại Hậu Giang, năm 2007 Vinashin cũng rầm rộ khởi công xây dựng cụm công nghiệp tàu thủy và Nhà máy đóng tàu Hậu Giang trên diện tích đất đăng ký 290 héc ta, trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư trên 60 héc ta để có thể đóng mới tàu tải trọng 30.000 tấn. Dự kiến khi đó, ngay trong năm 2008, nhà máy sẽ đóng tàu 20.000 tấn. Nhưng hiện tại? Mặt bằng nhà máy vẫn ngổn ngang, chỉ hơn các dự án ở Tiền Giang, Đồng Tháp là có thêm một số máy móc, thiết bị…


Chủ đầu tư chờ tiền? Dân nóng ruột


Ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), nhiều hộ dân đang “sống dở, chết dở” vì dự án khu công nghiệp tàu thủy triển khai quá chậm. Bởi khi giao đất cho nhà đầu tư, người dân được hứa sẽ nhanh chóng được tạo công việc làm tại các nhà máy của khu công nghiệp. Nhưng giờ, nhà máy chẳng có thì việc làm lấy đâu ra! Một số hộ chỉ biết sống bằng tiền đền bù 50.000 đồng/mét vuông đất trước đây.

Ông Võ Văn Liêm, trước đây có hơn 1.000 mét vuông đất và nhà, nhận bồi hoàn đất 65 triệu đồng. “Số tiền quá ít, chúng tôi không thể đi nơi khác mua đất, nên bám lại đây chờ nhận thêm tiền bồi thường nhà. Tiền đã nhận, phần lo bệnh tật của mẹ, phần không có việc làm, nên tiền đã sắp cạn”, ông nói.

Còn hộ bà Lê Thị Sảnh gần đó có tới 13 nhân khẩu với 5.206 mét vuông đất ruộng để đắp đổi miếng ăn. “Nhưng hai năm nay, cuộc sống càng cùng cực hơn vì toàn bộ diện tích đất đã bị thu hồi nhưng vẫn chưa được nhận tiền bồi hoàn”, chị Trần Thị Tám, con của bà Sảnh vừa nói, vừa liếc nhìn khu đất cát đã “ngốn” không biết bao nhiêu mảnh vườn, thửa ruộng của cư dân vùng này.

Vì sao? Ông Võ Thanh Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghiệp Tàu thủy và Vận tải Cần Thơ (thuộc Vinashin), thừa nhận dự án khu công nghiệp tàu thủy ở Hậu Giang vẫn triển khai bình thường, tuy nhiên chậm là do cân đối nguồn vốn khó khăn, ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới. “Có thể phải kéo dài dự án giai đoạn 1 đến năm 2010”, ông nói. Theo ông, hiện nay Vinashin đã đầu tư vào khu này được khoảng 370 tỉ đồng, trên tổng số 766 tỉ đồng của giai đoạn 1.

Trao đổi với TBKTSG qua điện thoại hồi cuối tuần rồi, bà Nguyễn Thị Việt, Chánh văn phòng Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Soài Rạp (thuộc Vinashin), chủ đầu tư dự án khu công nghiệp tàu thủy ở Tiền Giang, cho biết vẫn chưa nhận được công văn hay quyết định nào của UBND tỉnh Tiền Giang về việc tỉnh này thu lại 200 héc ta đất định giao thêm!

Ông Tùng thì đoán rằng, có thể do UBND tỉnh gửi công văn thẳng cho tập đoàn Vinashin. Còn về dự án, bà Việt cũng cho rằng việc triển khai chậm là do khó khăn về vốn, ảnh hưởng chung của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Một cán bộ văn phòng UBND tỉnh thừa nhận, năng lực tài chính của chủ đầu tư khu công nghiệp tàu thủy Soài Rạp ra sao là điều mà tỉnh không thể “can thiệp”. Nhưng hồi tháng trước, hàng chục chủ cửa hàng xây dựng tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) đã cùng nhau đến trụ sở Công ty T.T (tham gia thi công san lấp mặt bằng cho khu công nghiệp Soài Rạp) tại Bạc Liêu để đòi tiền vật tư, vật liệu xây dựng mà công ty này còn nợ. Trao đổi với TBKTSG, đại diện Công ty T.T cho biết, do đến giờ phía Vinashin vẫn chưa chuyển tiền thanh toán nên công ty này phải để nợ dây chuyền.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: