BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

ĐÀ NẴNG KHÁNH THÀNH CẦU DÂY VÕNG QUA CỬA BIỂN DÀI NHẤT VIỆT NAM

Posted by phanbachchau on 19.07.2009

Sáng nay, sau 6,5 năm thi công, cầu Thuận Phước dài hơn 2 km với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã được khánh thành. Nhân dịp này, TP Đà Nẵng khởi công xây dựng cầu Rồng rộng 37 mét, cũng bắc qua sông Hàn.

Sau hơn 6 năm chờ đợi, sáng 19/7, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã hồ hởi chứng kiến lễ khánh thành cầu Thuận Phước ở cuối sông Hàn bắc qua vịnh Đà Nẵng nối với bán đảo Sơn Trà. Đây cũng là cây cầu nối liền đường Nguyễn Tất Thành và đường Sơn Trà – Điện Ngọc là hai tuyến đường đô thị ven biển lớn nhất VN kết nối vùng du lịch trọng điểm từ hầm Hải Vân vào đến Hội An (Quảng Nam).

 

Cầu Thuận Phước
Cầu Thuận Phước ban đêm.

 Với tổng chiều dài 2.119m, trong đó chiều dài cầu 1.850m (hơn cầu Mỹ Thuận 300m), cầu Thuận Phước được xem là cầu treo dây võng dài nhất VN hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên tại VN áp dụng công nghệ dây võng để xây dựng một cây cầu có khẩu độ nhịp chính được đánh giá lớn nhất nước. Công trình do Đà Nẵng tự đầu tư và có sự hỗ trợ của Chính phủ với tổng vốn đến khi hoàn thành gần 1.000 tỷ đồng.
Cầu được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng 3 nhịp liên tục, rộng 18m, 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m; độ tĩnh không thông thuyền 27m. Đây cũng là cây cầu dây võng đầu tiên ở VN được kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.
*
Cũng trong sáng nay, Đà Nẵng làm lễ khởi công xây dựng cầu Rồng ở vị trí gần Trung tâm Truyền hình VN tại Đà Nẵng, tạo thành trục chính của TP theo hướng Đông – Tây, là tuyến ngắn nhất đưa du khách từ sân bay quốc tế Đà Nẵng ra thẳng với một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh kéo dài từ bán đảo Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn – Non Nước, góp phần đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch biển của Đà Nẵng.
Với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, cầu Rồng được Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, hướng ra biển Đông, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn. Đây được đánh giá sẽ là một biểu tượng mới của TP Đà Nẵng trong thời kỳ vươn ra biển lớn, hội nhập và phát triển.

 

Phối cảnh cầu Rồng “bay” qua sông Hàn.

 

Cầu Rồng được xây dựng với quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, có tổng chiều dài 666,565m, gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m; tĩnh không thông thuyền 7m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, mỗi làn 3,75m, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên. Do nút cầu phía Tây được thiết kế giao cùng mức với đường Bạch Đằng (để tránh gây ảnh hưởng đến cảnh quan Bảo tàng điêu khắc Chăm) nên tại đây có bố trí hầm chui cho người đi bộ khi đi trên vỉa hè đường Bạch Đằng.

Dự kiến cầu Rồng sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2013. Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng dự kiến đến cuối năm 2009 sẽ tiếp tục khởi công xây dựng thêm một cây cầu mới bắc qua sông Hàn thay thế hai cây cầu Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi đã xuống cấp

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: