BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

Ở ĐÓ CÓ MỘT DOANH NGHIỆP – Kí sự: Trương Đình Minh

Posted by phanbachchau on 20.07.2009

Bài viết của KSCC Đặng Quang Liên đã đăng trong chuyên mục “Diễn đàn Khoa học – Công nghệ” của BIỂN & BỜ, số 11+12/2009

   Ở ĐÓ CÓ MỘT DOANH NGHIỆP

Kí sự: Trương Đình Minh

Đê chắn sóng cảng Tiên Sa
(Đà Nẵng) do Vinawaco thực hiện

 

     Tôi đã có những năm tháng lên thác, xuống ghềnh, chèo lái con thuyền doanh nghiệp; lo toan từng bữa cơm, manh áo cho anh chị em cán bộ công nhân đơn vị. Tôi càng hiểu rõ hơn nỗi gian truân, vất vả của các anh chị lãnh đạo công ty, tổng công ty trong và ngoài doanh nghiệp Nhà nước hiện đang chèo chống vượt qua bão táp để đứng vững trên cơ chế thị trường, là thương trường mà ít có doanh nghiệp nào không nếm mùi cay đắng, gian truân. Có những khi tưởng đơn vị mình sắp đổ vỡ đến nơi. Nhưng cũng có không ít doanh nghiệp qua vấp ngã, bình tĩnh sớm rút ra những bài học, đứng dậy vững niềm tin vươn tới tương lai.
    
Tôi xin nêu ra đây một trong những doanh nghiệp của Bộ Giao thông Vận tải đã có những bước thăng trầm, tưởng sắp kề cận bên bờ phá sản, nhưng đã vực dậy vững vàng, tiến bước đi lên nối tiếp chiến công này đến thành đạt khác. Không những đã xoá các khoản nợ cũ trước đây, mà nổi bật là có công ăn việc làm cho hơn 5000 anh chị em công nhân, hàng tháng, hàng quí không phải chạy tảo tần, lặn lội tìm kiếm từng công việc vặt để nuôi sống; đời sống dần dần được cải thiện nâng cao. Đó là Tổng công ty Xây dựng Đường thủy mà ông Lưu Đình Tiến được cấp trên bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ông là một cán bộ trẻ, dồi dào năng lực. Trước thời ông Tiến Tổng công ty đã kinh qua 5 Tổng giám đốc với khoảng thời gian gần 26 năm. Hơn 1/4 thế kỉ trôi qua, tất cả các ông Tổng giám đốc đều mang trong mình một tâm nguyện dồn sức lực để xây đắp lên một Tổng công ty lớn mạnh của Bộ, là Tổng công ty chuyên ngành nạo vét sông biển. Người đặt chân đầu tiên là ông Cát Bình, kỹ sư học ở Đại học Đường Sơn (Trung Quốc) về. Rồi đến các ông: Thanh Bình, Văn Trường, Đắc Bính, Trần Nguyên, Chí Dũng, rồi đến ông Lưu Đình Tiến…
    
Những năm 91- 95, ông Lưu Đình Tiến là một trong những kĩ sư trẻ mới ra trường được điều động về nhận công tác ở một đơn vị của Tổng công ty Xây dựng Đường thủy. Những năm tiếp sau, do có tinh thần tìm tòi, học hỏi, từ trong thực tế ông Tiến đã có những thành tích sáng tạo trong sản xuất: cải tiến thiết bị và biện pháp thi công, giúp đơn vị đạt năng suất cao, được lãnh đạo cơ sở và cấp trên tín nhiệm đề bạt vào chức phó phòng kỹ thuật, trưởng phòng, đảm nhận chức Phó giám đốc một công ty, rồi Trưởng ban quản lí Dự án cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá) .
    
Năm 1995 do tình hình đất nước phát triển một số dự án lớn về cầu cảng như: Bến Đình – Sao Mai; Đình Vũ – Hải Phòng…, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty lập kế hoạch đầu tư mua 3 tàu nạo vét xén thổi công suất lớn 4150 CV của nước ngoài. Đến năm 1997, do khủng hoảng kinh tế khu vực châu Á, Tổng công ty đã tạm dừng. Mãi đến cuối năm 1997, mới được cấp trên cho phép Tổng công ty triển khai vay vốn ngân hàng mua 3 tàu nạo vét trên, mỗi tàu có giá trị trên 80 tỷ đồng…
    
Thực tế cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997-1998 đã ảnh hưởng mạnh đến Việt Nam, các dự án về cảng biển bị dừng hoặc không thể triển khai. Trong 10 năm từ 1997 đến 2007, 3 tàu hút xén thổi công suất lớn rất ít việc làm, mỗi năm chỉ khai thác được khoảng 20 – 30% công suất. Vì vậy khoản nợ vay để mua 3 tàu nạo vét ngày càng chồng chất, doanh thu không đủ chi phí hoạt động, bảo dưỡng thiết bị và tiền lương của người lao động chứ chưa nói đến trả nợ Ngân hàng. Lúc này một vài công ty trong Tổng công ty không có công ăn việc làm, nằm chờ hưởng lương. Đồng lương của anh chị em công nhân rất thấp vì chưa làm ra sản phẩm. Thậm chí có đơn vị chỉ nhận đủ tiền tạm ứng để mua gạo và mắm muối. Khó khăn chồng chất khó khăn, có thời điểm Ngân hàng thì xiết nợ, bằng cách yêu cầu phát mại tài sản một số tàu nạo vét của Tổng công ty, trong lúc Tổng công ty không có tiền để trả lương cho anh em, chưa nói đến mua sắm vật tư, xăng dầu đi tham gia đấu thầu… Thậm chí có lúc khó khăn dồn đến gần cao điểm tột cùng, Tổng công ty đã phải tổ chức cuộc họp mở rộng, đưa ra ý kiến đề nghị những thành viên là lãnh đạo Tổng công ty và những người có mặt hôm đó cho Tổng công ty vay với tinh thần tự nguyên. Số tiền cần có là 10 – 15 tỷ đồng để trả Ngân hàng tránh phát mại tài sản. Nhưng mọi người lặng thinh, có ý kiến lương ba cọc ba đồng làm sao có tiền cho Tổng công ty vay… Trong lúc Tổng công ty chưa tìm ra lối thoát, ngoài nhiệm vụ hàng ngày tìm công ăn việc làm cho anh chị em công nhân, còn mất nhiều thời gian giải quyết những hành động của kẻ xấu, những người vì quyền lợi cá nhân đã viết đơn thư nặc danh gửi đến các cơ quan Bộ, pháp luật, báo chí nhiều lần hòng làm giảm uy tín của lãnh đạo Tổng công ty làm cho nội bộ ngày càng thêm mâu thuẫn bất đồng… Đứng trước hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng của Tổng công ty, lãnh đạo Bộ GTVT, Vụ tổ chức Bộ chủ trương tìm cho kì được người có đủ tài trí đứng ra đảm nhận lãnh đạo đơn vị, sớm ổn định tình hình, đưa con thuyền vượt ra khỏi đoạn thác ghềnh bão tố này. Và ông Lưu Đình Tiến là người được Bộ quyết định chọn giao đảm nhiệm trọng trách trên.
    
Gần đây, trước khi đến gặp ông Tiến để tìm hiểu thêm nguyên nhân gì giúp ông đã vượt qua bao gian nguy trong những năm qua để vài năm lại đây, không những Tổng công ty đã trả dần được số nợ cũ gần 100 tỷ đồng mà còn tạo ra đủ công ăn việc làm hàng tháng, hàng quí, hàng năm cho hơn 5000 anh em công nhân, tạo cho mọi người một cuộc sống bình ổn, họ đã yên tâm đoàn kết bên nhau, đảm nhận các dự án, thu về nộp cho ngân sách ngoài khâu trả nợ cho ngân hàng, để đồng lương thu nhập anh em bình quân trên 1,5 triệu đồng/ người…, tôi đã tìm về các đơn vị gặp một số anh chị em công nhân Công ty Nạo vét Đường thuỷ đang thi công ở các công trình. Đến đâu anh chị em công nhân cũng hồ hởi, phấn khởi nói lên nỗi lòng mình: “Anh chị em chúng tôi có cuộc sống hôm nay không thể quên ơn các ông lãnh đạo Tổng công ty, trong đó một trong những người có công vật lộn để góp phần đưa Tổng công ty ra khỏi bước nguy nan, bộ mặt Tổng công ty ngày càng trưởng thành là ông Tiến – Tổng giám đốc…”. Một người cán bộ đứng tuổi cho biết thêm: “Tôi nhớ mãi cái hôm Tổng công ty đưa ra ý kiến đề nghị anh em cán bộ cho Tổng công ty vay vốn… thời điểm mà Tổng công ty tưởng chừng như con thuyền sắp chìm trong bão tố; nhưng các ông lãnh đạo Tổng công ty đã nhận rõ bí quyết lúc này hơn lúc nào hết là phải tìm ra được công trình để có công ăn việc làm. Cũng may, đúng lúc gặp thời do công tác thị trường tiếp cận với các Chủ dự án nước ngoài mà Tổng công ty đã ký được hợp đồng với các nhà thầu nước ngoài có hiệu quả kinh tế lớn như: Công trình DOOSAN (Dung Quất) gần 40 tỷ đồng; Công trình INTERFLOOR (Vũng Tàu) của Nhà thầu Úc; Công trình P&O (Hiệp Phước) của Nhà thầu TOA… thu lợi nhuận các công trình trên 60 tỷ đồng, trước hết đã trả nợ dần cho Ngân hàng gần 50 tỷ đồng tiền đầu tư thiết bị mà các năm trước chưa trả nợ được đồng nào và trả lương cho anh em…”.
    
Tôi trở lại thăm Tổng công ty vào một ngày giữa thu. Dù anh Tiến rất bận vẫn dành cho tôi một buổi sáng. Anh cho biết:
    
– Cuối năm 2007 vừa qua, Hội đồng quản trị và Tổng công ty đã trực tiếp làm việc báo cáo với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cùng các ban ngành liên quan về các vấn để nổi cộm của Tổng công ty, về những khó khăn và thuận lợi mà Tổng công ty đã vượt qua: thua lỗ đã ghìm lại, làm ăn có lãi. Đến cuối năm 2005, doanh thu đạt 1.275 tỷ đồng, lãi 22,9 tỷ đồng; năm 2006 doanh thu 1.075 tỷ đồng, lãi 22 tỷ đồng. Gần đây nhất, trong bản sơ kết 7 tháng đầu năm 2008, Tổng công ty đã gặt hái được những thành quả phấn khởi: khối lượng nạo vét và xây lắp thu gần 1000 tỷ đồng. Tham gia xây dựng cảng Trung chuyển Quốc tế Vân Phong của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Đặc biệt là nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đưa tàu nạo vét thông luồng cảng Hải Phòng, Sài Gòn – Vũng Tàu, Đà Nẵng, Định An, cảng Cái Lân 262 tỷ đồng… và nhiều khối lượng mà Tổng công ty đang đảm nhận trước mắt và lâu dài… Đây mới là những thắng lợi ban đầu, chúng tôi cần phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa”.
    
Như sực nhớ đến điều mong mỏi gặp tôi buổi đầu giờ, anh bộc bạch kể tiếp: “Về những nguyên nhân giúp Tổng công ty chúng tôi vượt lên bao gian nguy để có ngày hôm nay, ngoài những ý kiến tôi đã nói trên, xin được bổ sung thêm:
    
– Cán bộ lãnh đạo từ Tổng công ty đến cơ sở phải biết nhìn nhận một cách khách quan ưu điểm và nhược điểm của từng con người nhất là lớp trí thức và cán bộ công nhân lành nghề để động viên họ phát huy mọi năng lực, toàn tâm toàn ý giúp đơn vị phát triển.
    
– Trong quan hệ đối ngoại, đơn vị phải làm tốt khâu chất lượng để gây được niềm tin cho bạn hàng trong quá trình đảm nhận thi công các công trình làm thầu phụ hoặc thầu chính.
    
– Những năm về trước do thiếu việc làm, chỉ nghĩ đến tìm kiếm được công trình cho anh chị em công nhân có việc làm là quí. Giờ đây, trước khi nhận một công trình phải tính toán, kiểm tra so sánh nếu không có lãi thì không tham gia.
    
– Tiết kiệm các khoản vật tư, xăng dầu trong thường nhật cũng như trong quá trình thi công; kiên quyết cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết…”
    
Ông dừng lại rót nước mời tôi, nở nụ cười rồi kể tiếp: “Để có được ngày hôm nay là sự cố gắng nỗ lực rất lớn của toàn bộ anh chị em cán bộ Tổng công ty trong đó không thể quên ơn các đồng chí lãnh đạo tiền bối mà chúng tôi là những người được thừa hưởng và tiếp thu thành quả, kinh nghiệm các đời Tổng giám đốc để lại”.
    
Ngoài kia, mặt trời đã lên cao, những tia nắng thu vàng rộm len qua song cửa. Chia tay anh – người Tổng giám đốc trẻ, giàu nghị lực, năng động; tôi vui mừng nghĩ đến đất nước ta đã và sẽ có nhiều cán bộ Tổng giám đốc như anh Tiến để góp phần xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hóa.

                                                                       Hà Nội, tháng 9/2008

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: