BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

TRUNG QUỐC ĐỘT PH Á TH Ị TRƯỜNG ASIAN THÔNG QUA CÁC THOẢ THUẬN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN GTVT XUYÊN VỊNH BẮC BỘ – Ngọc Hiền – TDSI (tổng hợp)

Posted by phanbachchau on 22.07.2009

Hợp tác kinh tế Xuyên Vịnh Bắc Bộ là sản phẩm tất yếu của sự phát triển nhanh chóng, theo chiều sâu trong chiến lược hợp tác khu vực Trung Quốc – ASEAN (bao gồm các nước Việt Nam, Malaixia, Singapore, Indonêsia, Philippin và Brunây, láng giềng cách biển). Như vậy, 7 nước bên bờ Vịnh Bắc Bộ đến Biển Đông sẽ hình thành một khu vực hợp tác tiểu khu vực trên biển xuyên quốc gia trong khuôn khổ Khu mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN, sẽ mở ra cửa đột phá có sức sống mới cho hợp tác tiểu khu vực Trung Quốc – ASEAN, cực tăng trưởng mới Trung Quốc – ASEAN sẽ xuất hiện. Hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ chính là cục diện mới thể hiện sự hợp tác khu vực “Một trục, Hai cánh” giữa Trung Quốc và ASEAN với một trục là hành lang kinh tế Nam Ninh – Singapore và hai cánh là Khu hợp tác kinh tế Xuyên Vịnh Bắc bộ và Tiểu khu vực sông Mêkong.

Cảng Phòng Thành – Quảng Tây, Trung quốc

Xem xét môi trường trong nước, quốc tế và sự phát triển tự thân của từng khu vực, chính phủ Trung Quốc cho rằng tỉnh Quảng Tây là địa phương có khả năng nhất thực hiện sự đột phá khu vực về chiến lược phát triển qua Vịnh Bắc Bộ. Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ – Quảng Tây do 4 thành phố Nam Ninh, Bắc Hải, Khâm Châu, Phòng Thành hợp thành, có diện tích 42.500 km2, lưng tựa vào vùng Đại Tây Nam, mặt trông ra Đông Nam Á, phía Đông giáp vùng châu thổ sông Chu, nằm ở nơi tiếp giáp trung tâm giữa vòng kinh tế ASEAN, vòng kinh tế Hoa Nam và Tây Nam Trung Quốc, là đường thông ra biển tiện lợi nhất cho vùng Đại Tây Nam, là đầu mối thông thương từ Trung Quốc sang các nước ASEAN có biển. Hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ tạo điều kiện cho Quảng Tây phát triển thành đầu mối giao thông qua biển có tính khu vực Trung Quốc – ASEAN. Trước đây, Quảng Tây luôn được định vị và xây dựng thành một con đường nối thông ra biển của khu Đại Tây Nam. Đường bờ biển của Quảng Tây khúc khuỷu, có 21 cảng lớn nhỏ trong đó 5 cảng thích hợp để xây dựng cầu bến cho tầu 10.000 tấn trở lên là Phòng Thành, Khâm Châu, Bắc Hải, Trân Chu, Thiết Sơn, tổng cộng có thể đạt năng lực bốc dỡ mỗi năm trêm 200 triệu tấn. Trong đó, cảng Phòng Thành là cảng lớn nhất thuộc khu vực Miền Tây Trung Quốc và Quảng Tây, là một trong 20 cảng đầu mối của cả nước. Các cảng ven biển của Quảng Tây có chung đặc điểm tự nhiên là nước sâu, khuất gió, sóng nhỏ, cách không xa các cảng Đông Nam Á , trong đó cảng Phòng Thành chỉ cách cảng Hải Phòng 151 hải lý, cảng Băngkok 1.439 hải lý… Tầu từ các cảng Phòng Thành, Bắc Hải, Khâm Châu có thể đi đến hơn 200 cảng của hơn 70 nước và khu vực, năng lực bốc dỡ mối năm hơn 20 triệu tấn hàng hoá. Từ năm 2004, Quảng Tây bắt đầu tiến hành hai chiến dịch lớn xây dựng công trình cơ sở hạ tầng ven biển, tình hình giao thông đã được cải thiện rất nhiều, bước đầu có được những điều kiện để trở thành đầu mối giao thông có tính khu vực.

Hợp tác giao thông trên biển là tiền đề và nội dung quan trọng của Hợp tác Kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ. Hợp tác Kinh tế Xuyên Vịnh Bắc Bộ đã tăng cường địa vị về giao thông trên biển của Quảng Tây, đem đến cho Quảng Tây thực hiện kiểu nhảy vọt về giao thông trên biển. Các cảng biển Quảng Tây sẽ chủ động xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ với các cảng khác của khu Hợp tác Kinh tế Xuyên Vịnh Bắc Bộ, chuyển hoá ưu thế tiềm tàng của cảng biển thành ưu thế hiện thực của cảng biển và cuối cùng Quảng Tây sẽ chuyển hoá ưu thế cảng biển thành ưu thế kinh tế.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ có lợi cho việc xây dựng Quảng Tây thành căn cứ thương mại vận chuyển lưu thông có tính khu vực giữa Trung Quốc – ASEAN. Dựa vào ưu thế về vị trí độc đáo “xung yếu trên biển” và ưu thế giao thông trên biển nối với ASEAN, phục vụ khu vực Đại Tây Nam Trung Quốc, Quảng Tây có đủ cơ sở tiềm lực để trở thành căn cứ mậu dịch thương mại lưu thông có tính khu vực. Với sự thúc đẩy của Hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ, Quảng Tây sẽ chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng về vận chuyển, kho tàng, bốc dỡ, đưa hàng, giao dịch, gia công hàng hoá và vật tư giữa các nước ASEAN có biển với vùng Tây Nam Trung Quốc, Hoa Nam Trung Quốc, trở thành căn cứ mậu dịch vận chuyển lưu thông có tính khu vực Trung Quốc – ASEAN.

Hiện nay, 2 cảng ven biển của Quảng Tây là Bắc Hải và Phòng Thành đã thiết lập các tuyến vận tải du lịch trên biển đến Hạ Long (Quảng Ninh). Tuy nhiên, vận tải giao thông trên biển khu vực Vịnh Bắc Bộ nối Quảng Tây với các nước Đông Nam Á hiện chưa xác lập được vị trí then chốt của các cảng biển duyên hải, năng lực các cảng biển duyên hải còn thấp, việc xây dựng hệ thống vận chuyển tại cảng còn trì trệ, đường vận chuyển còn bị hạn chế về độ sâu luồng tàu, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông thông suốt. Các tuyến đường trên biển, đặc biệt là những tuyến đường dài trong khu vực xuyên Vịnh Bắc Bộ tới những đại dương khác còn rất ít.

Ngoài việc thiết lập các tuyến vận tải chung trên biển trong khu vực Vịnh Bắc Bộ, hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ còn có mục tiêu chung là thực hiện nhất thể hoá các yếu tố kinh tế như mậu dịch, đầu tư, tài chính, tiền tệ ngân hàng, vận chuyển lưu thông…tiến tới nhất thể hoá kinh tế khu vực. Trong tương lai, với sự nỗ lực và thúc đẩy chung của các bên hợp tác, trong khuôn khổ Khu mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN, khu vực này có thể hình thành các cụm cảng, cụm ngành nghề và cụm thành phố có sức sống, nhất thể hoá, xây dựng Khu Hợp tác kinh tế Xuyên Vịnh Bắc Bộ thành cụm kinh tế xuyên quốc gia trên biển Trung Quốc – ASEAN với giao thông thuận tiện, hàng hoá thông thương, quan hệ chặt chẽ, kinh tế phồn thịnh, môi trường tốt đẹp…Thông qua thúc đẩy xây dựng và hợp tác bến cảng và giao thông, các nước trong khu vực sẽ hình thành hệ thống giao thông vận tải đường biển, đường hàng không, đường sắt và đường bộ hiện đại hoá, quốc tế hoá.

Thực hiện việc cùng xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực Vịnh Bắc Bộ nhằm tạo lập mạng lưới giao thông thông suốt, phát huy và nâng cao ưu thế về cảng biển bằng cách tăng cường xây dựng các công trình cơ sở bến cảng, nâng cao năng lực bốc dỡ, phối hợp xây dựng cụm cảng ven biển, cùng nhau xây dựng đường thông trên biển; xây dựng, hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc ven biển, đường sắt ven biển từ Trung Quốc qua Việt Nam tới bán đảo Đông Dương, cùng xây dựng đường thông trên đất liền nối các cảng biển chủ yếu, các khu công nghiệp gần biển, các khu du lịch danh thắng nổi tiếng trong khu Hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ. Chínhphủ Trung Quốc đặt ra cho tỉnh Quảng Tây nhiệm vụ phải hình thành mạng lưới giao thông ra biển xuyên biên giới, với thiết bị công trình cơ bản hoàn bị và hệ thống dịch vụ hàng đầu, chú trọng thúc đẩy xây dựng tổ hợp cảng cỡ lớn hiện đại, tiếp tục hoàn thiện các công trình cơ sở giao thông của khu Kinh tế Vịnh Bắc Bộ Quảng Tây và hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không thông khắp Khu Hợp tác Kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ.

Tóm  lại: Hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ về lĩnh vực giao thông vận tải đã được phía Trung Quốc và các nước ASEAN xác định trọng tâm là thiết kế và xây dựng mạng lưới hạ tầng khu vực bao gồm:

– Cảng biển: Xây dựng Uỷ ban hợp tác cảng biển Vịnh Bắc Bộ, thông qua xây dựng mạng thông tin và hệ thống hợp tác cảng vụ để phát triển mạng cảng biển Vịnh Bắc Bộ.

– Đường sắt: Xúc tiến xây dựng hệ thống đường sắt Nam Ninh – Singapore, kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Phnôm Pênh, Băngkok và Cualalămpơ.

– Hàng không: Mở cửa thị trường hàng không, tăng tuyến bay giữa các thành phố trong khu vực.

– Đường bộ: Xúc tiến đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Nam Ninh – Singapore kết nối Hà Nội, Viên Chăn, Băng Cốc và Cualalămpơ…

 

                                                                                                                                                                         ĐT: 8268762. 0984541935

 

 

Tài liệu tham khảo:

1. Tạp chí ” Around the ASEAN” 6/2007

2. Trung Quốc chiến lược biển – Thông tấn xã Việt Nam

3. Quy hoạch phát triển khu kinh tế Vịnh Bắc bộ Quảng Tây- Tân Hoa Xã, Bắc Kinh 10/3/2008

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: