BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

CƠ CHẾ NÀO CHO CÁC DỰ ÁN NẠO VÉT, DUY TU LUỒNG HÀNG HẢI

Posted by phanbachchau on 24.07.2009

  – Tìm một cơ chế nạo vét, duy tu luồng linh hoạt, phù hợp với tính cấp bách của những dự án này đồng thời lại đảm bảo được những yêu cầu tối thiểu của quy trình thủ tục triển khai một dự án đang là vấn đề đặt ra đối với nhà quản lý chuyên ngành hàng hải. Đấu thầu hay chỉ định thầu, có nhất thiết phải lập dự án đầu tư xây dựng chính là hai trong số rất nhiều vấn đề được quan tâm nhất hiện nay.

Đấu thầu hay chỉ định thầu?

Một đặc điểm đặc thù luồng hàng hải của Việt Nam là thường xuyên bị bồi lắng, do nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, thường xuyên xảy ra mưa lũ. Gió mùa Đông Bắc, Tây Nam với cường độ mạnh và thất thường tác động rất nhiều đến sự bồi lắng của các dòng sông, các tuyến luồng hàng hải.
Thêm vào đó, các luồng tàu biển của Việt Nam hầu hết nằm trên vùng đất được bồi đắp, nên chất đáy ở các dòng sông và cửa biển chủ yếu là bùn cát dẫn đến độ sâu các luồng hàng hải có sự biến đổi lớn và liên tục do những tác động của mưa lũ, dòng chảy, hướng gió.
Sự bồi lấp và biến đổi nhanh theo thời gian khiến khối lượng phải nạo vét luôn không ổn định, điều kiện nạo vét khó khăn, khắc nghiệt. Thống kê cho thấy, hàng năm, có khoảng 12 đến 15 tuyến luồng hàng hải trên tổng số 36 tuyến luồng trong phạm vi cả nước cần được nạo vét, duy tu, trong đó có những tuyến phải nạo vét đến 2, 3 lần/năm, nếu không sẽ không thể đảm bảo điều kiện kỹ thuật để tàu biển ra vào.
Theo nhiều chuyên gia, với một số tuyến luồng cần nạo vét thường xuyên, lại ở vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt như luồng Định An (Cần Thơ) hay các luồng hàng hải ở miền Trung, nên cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với công tác nạo vét. Trên thực tế, nếu tiến hành đầy đủ thủ tục đấu thầu theo quy định thì sẽ mất cơ hội thuận lợi, thậm chí có thể không thể tiến hành việc nạo vét, duy tu được.
Hơn nữa, hiện nay, rất ít đơn vị thi công nạo vét luồng hàng hải có đủ phương tiện nạo vét đáp ứng yêu cầu nên rất khó khăn nếu tiến hành thủ tục đấu thầu theo quy định tại tất cả các tuyến luồng hàng hải. Với các tuyến luồng khác, do không quá cấp bách và thuận tiện hơn về điều kiện tự nhiên, có thể áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi.

Lập dự án đầu tư – nếu có cũng thừa

Xung quanh việc quản lý nạo vét, duy tu luồng hàng hải, rất nhiều ý kiến hiện nay cho rằng nên cho phép không lập dự án đầu tư xây dựng mà chỉ cần lập bản vẽ thiết kế thi công và dự toán công trình. Lý do đưa ra: đây là công việc công ích mang tính chất thường xuyên nhằm duy trì chuẩn tắc luồng theo thiết kế được phê duyệt và thực hiện.
Nếu lập dự án thì các nội dung phần thuyết minh, thiết kế cơ sở giống như dự án ban đầu, lặp lại nội dung dự án của năm trước, chỉ khác về khối lượng và kinh phí thực hiện. Những thay đổi này đã được thể hiện đầy đủ trong bản vẽ thiết kế thi công và dự toán công trình. Hơn nữa, việc xác định số liệu khảo sát chính xác để phục vụ cho việc tính toán tổng mức đầu tư nạo vét ngay từ đầu là rất khó khăn.
Do đó, nên căn cứ vào các số liệu đã được xác định khi đo đạc, khảo sát và công bố “Thông báo hàng hải” tại thời điểm gần nhất. Cùng với đó, việc xác định thời gian cụ thể thực hiện công tác thi công cũng rất khó khăn, phụ thuộc rất lớn vào sự biến đổi của thời tiết. Cũng theo các chuyên gia thì cơ sở để lập bản vẽ thiết kế thi công và dự toán công trình căn cứ vào chuẩn tắc luồng và tài liệu khảo sát định kỳ độ sâu luồng phục vụ thông báo hàng hải tại thời điểm gần nhất.

Theo: GTVT

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: