BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

CẦN MẠNH DẠN ĐƯA LÝ THUYẾT XẾP HÀNG VÀO TÍNH TOÁN SỐ LƯỢNG BẾN – PGS.TS Phạm Văn Giáp

Posted by phanbachchau on 04.08.2009

  Bài báo giới thiệu khái quát lý thuyết xếp hàng để tính số lượng bến N trong quy hoạch cảng. Qua đó toát lên các hạn chế của phương pháp gần đúng tính N từ xưa tới nay ở quy trình thiết kế công nghệ cảng biển của Việt Nam. Đã đăng trên chuyên mục “Diễn đàn Khoa học & Công nghệ” của BIỂN & BỜ, số 5+6/2008 


CẦN MẠNH DẠN ĐƯA LÝ THUYẾT XẾP HÀNG VÀO TÍNH TOÁN SỐ LƯỢNG BẾN

 

DREADLESS APPLICATION QUEUING THEORY FOR DEFING NUMBER OF BERTHS

 

PGS. TS PHẠM VĂN GIÁP

 

Bài báo giới thiệu khái quát lý thuyết xếp hàng để tính số lượng bến N trong quy hoạch cảng. Qua đó toát lên các hạn chế của phương pháp gần đúng tính N từ xưa tới nay ở quy trình thiết kế công nghệ cảng biển của Việt Nam.

Trong quy hoạch cảng biển, cảng sông cốt lõi của vấn đề là xác định chính xác số lượng bến N cho từng loại hàng. Từ trước tới nay, N chỉ được tính toán duy nhất theo phương pháp gần đúng dựa theo quy trình công nghệ của Liên Xô, tức là cân đối giữa lượng hàng Q với năng suất bốc xếp tại mép bến. Điều này không phản ánh đúng quy luật kinh tế thị trường, nó chỉ phù hợp với nền kinh tế kế hoạch. Tại các nước phương Tây, Bắc Mỹ, Nhật từ chục năm nay người ta đã đưa lý thuyết xếp hàng (Queuing Theory) vào giải bài toán N. Rõ ràng Queuing Theory mang tính ngẫu nhiên đúng với thực tế xảy ra đối với các cảng thương mại, tức là :

Xem tiếp

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: