BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

VỀ ĐÊ CHẮN SÓNG VÀ MÔ HÌNH CẢNG MỸ HÀN – TS Hoàng Xuân Nhuận

Posted by phanbachchau on 22.09.2009

  –  BIỂN & BỜ đã đưa lại bản tin về một cảng biển siêu sâu có khả năng tiếp nhận các tàu vận chuyển trọng tải từ 250.000 – 300.000 DWT sẽ được hình thành và phát triển ở Quảng Ngãi. Dưới đây là bài phản hồi của TS Hoàng Xuân Nhuận về vấn đề này.

 

Chi phí của đê chắn sóng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó 3 yếu tố cần được xem xét ở mức lập dự án đầu tư là chiều cao của đê, địa chất công trình và chiều dài của đê.

 

Chiều cao của đê là yếu tố tổng hợp phụ thuộc vào độ sâu của đáy biển, mực nước thiết kế, độ cao sóng và chức năng của đê. Đây là yếu tố nhậy cảm nhất đối với giá thành vì rằng chi phí đê chắn sóng tỷ lệ với lũy thừa từ bậc 2 đến bậc 3 đối với độ cao của đê.

 

Địa chất công trình là yếu tố đứng vào hàng thứ 2 cần được làm rõ ở bước chọn vị trí. Những tốn kém do việc xây dựng đê trên túi bùn tại Dung Quất là một ví dụ. Ngoài đê chắn sóng ra, địa chất công trình còn ảnh hưởng đến toàn bộ công trình cảng nói chung. Xây dựng cảng trên bãi bùn như tại Hải Phòng chẳng hạn chỉ là chuyện bất đắc dĩ.

 

Nếu điều kiện về chiều cao và địa chất công trình là tương đương, thì giá thành của đê chắn sóng chỉ phụ thuộc vào độ dài của đê theo quy luật tuyến tính. Bởi vậy, đê chắn sóng của một cảng có thể rất dài, tuy nhiên đoạn đê cửa cảng ở độ sâu trên 10m nên hạn chế ở tầm ~500m.

 

Vậy đê chắn sóng Mỹ Hàn có rẽ hơn đê Nghi Sơn, Hiệp Phước và các đê khác hay không? Thiết nghĩ TS Trương Đình Hiển chưa có điều kiện để tính toán so sánh vậy các kỹ sư cảng nên làm rõ. 

 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là cảng siêu sâu Mỹ Hàn sẽ được xây dựng theo mô hình nào: cảng dịch vụ công, công cụ, chủ cảng, dịch vụ tư nhân. Về mặt quản lý nhà nước cần quan tâm chi tiết đến mô hình dịch vụ công và có mức độ đối với mô hình cảng công cụ, vì rằng ngân sách dành cho phát triển cảng là rất hạn hẹp cần được chi tiêu có hiệu quả. Còn ở hai mô hình sau thì nên trao quyền tự do cho các doanh nghiệp.

 

Do Quảng Ngãi đã được ưu tiên trên mức trung bình trong phát triển cảng công cụ, nên tôi hoàn toàn ủng hộ tỉnh tiên phong chọn một trong hai mô hình: chủ cảng hoặc cảng dịch vụ tư. Nếu thành công, cảng Mỹ Hàn sẽ là một đóng góp quan trọng trong việc làm thay đổi bộ mặt hệ thống cảng của đất nước, bởi nhẽ  trong tầm nhìn đến 2030, nhà nước chỉ có thể góp khoảng 15% vốn cần huy động để phát triển cảng thôi.

 

Hà Nội 22/09/2008

PGS. TS. Hoàng Xuân Nhuận 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: