BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

SỐ PHÂN NHỮNG CON TÀU KHI BIỂN NỔI CƠN THỊNH NỘ

Posted by phanbachchau on 01.10.2009

   Chỉ được 30 phút chống chọi với gió to sóng lớn, chiếc mỏ neo mạn phải cùng 3 tấn xích đứt phựt, chìm vào lòng biển, con tàu Thành An 27 trọng tải hơn 1.000 tấn cùng 7 thuyền viên đành nhắm mắt trôi theo sự cuồng nộ của những con gió.
Nguồn: Dân trí

Những con tàu nghìn tấn bị đánh “bay” từ biển vào… đại lộ


Khi cơn bão Ketsana (bão số 9) đổ bộ vào Đà Nẵng trưa 29/9, không chỉ có một mình tàu Thành An 27 bị đánh bật lên… đại lộ Nguyễn Tất Thành, gần 20 con tàu khác đang neo ở vịnh Đà Nẵng cũng có số phận tương tự.
  Những con tàu tải trọng trên 1 vạn tấn cũng chịu thua sức mạnh của thiên nhiên, phải buông xuôi theo sự điều khiển của cơn bão để cập bến Đà Nẵng theo cái cách mà không ai có thể tưởng tượng nổi.   Thuyền trưởng tàu Thành An 27, Nguyễn Văn Thắng (quê Thái Bình) chưa hết bàng hoàng trước cơn nguy cấp mà cả đời đi biển của anh giờ mới “được” chứng kiến. “Cả 7 anh em chúng tôi neo ngoài vịnh Đà Nẵng, tưởng an toàn nhưng cũng chỉ được một lúc. Đang vật lộn trong bão để gia cố lại tàu thì thấy tàu chợt nghiêng về mạn trái, neo bên phải đứt. Không dám để neo trái một mình chịu đựng sức gió, chúng tôi không còn cách nào khác đành kéo nốt lên mà gồng mình chịu bão… Và cuối cùng, cả con tàu lớn bị đánh dạt lên tận… đường phố”. 
 
Tàu Luks VN09 trọng tải 2.000 tấn là một trong những con tàu đầu tiên “được” bão số 9 đưa vào bờ từ vịnh Đà Nẵng. 
*
 
Các ngư dân Đã Nẵng đã đi kiếm sống ngay khi bão tan, bên cạnh những con tàu nằm chềnh ềnh gần cửa sông Hàn. 


Người dân Đà Nẵng ra xem những con tàu lần đầu tiên xuất hiện trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, điều mà cơn bão Xangsane năm 2006 “chưa” làm được
.
  

Trong số gần 20 con tàu được bão “đưa” vào bờ, có những con tàu tải trọng lên đến 13.000 tấn
.
  
Chiếc chân vịt của những chiếc tàu hàng vạn tấn giờ mắc cạn trên những đám cỏ ven bờ
.

  
Chưa bao giờ, các thuỷ thủ trên tàu Thành An 27 được đặt chân lên bãi cát khi cập bến, bởi với tải trọng cả ngàn tấn, họ chỉ cập bờ khi có những bến tàu đủ độ sâu cho tàu ra vào
.

 
“Nhất thuỷ, nhì hoả”… những con tàu vài nghìn tấn cũng thua sức nước
.
  
Những con tàu mắc cạn như những toà lâu đài ven bờ biển Đà Nẵng.
.
.
 
…lạ lẫm trong ánh đèn của đại lộ Nguyễn Tất Thành
.
  

Người ta chỉ còn nhận ra những tín hiệu tàu “còn sống” nhờ ánh đèn le lói chạy bằng máy nổ
.
 
Những con tàu mắc cạn và các bức tường đổ nát – tác phẩm của cơn “siêu bão” trong năm 2009 này
.
  
Rất nhiều người đi xuống tận mép nước để đi vòng quanh con tàu mắc cạn để hình dung được sức mạnh của cơn bão này
.
  
Thuỷ thủ tàu Thành An 27 ngắm phố phường từ lan can tàu
.
  
Thuỷ thủ các tàu mắc cạn thông tin về gia đình trong ánh đèn vàng của TP Đà Nẵng
.
  
Cầu thang của các con tàu mắc cạn hướng thẳng xuống bãi cát của quận Liên Chiểu
.
  
Vết đánh dấu mực nước của các con tàu được “nghỉ ngơi” trong thời gian sắp tới.   
                                                               
                                                                       Việt Hưng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: