BIỂN – BỜ

Diễn đàn về Cảng – Đường thuỷ – Thềm lục địa Việt Nam

PHÒNG CHỐNG HAY PHÒNG CỨU BÃO LŨ – Lê Thanh Quang

Posted by phanbachchau on 11.10.2009

  –  Bạn đọc Lê Thanh Quang ở Đà Nẵng đã gửi hai coment đến BIỂN & BỜ, góp ý kiến về vấn đề phòng cứu bão lụt và khắc phục hậu quả của bão lụt. B&B xin đưa các ý kiến này lên đây để các nhà quản lý, các nhà tư vấn nghiên cứu nhằm chọn những giải pháp thích hợp cho công việc của mình.


*

PHÒNG CHỐNG hay PHÒNG CỨU BÃO LŨ?

Thiên tai là những hoạt động của thiên nhiên ảnh hưởng xấu đến tính mạng và hoạt động sinh tồn của con người.Để hạn chế sự tác hại này, con người không ngừng tìm hiểu quy luật hoạt động của các hiện tượng trong thiên nhiên và tìm cách làm suy yếu chúng hoặc né tránh chúng, điều chỉnh sao cho thiệt hại xảy ra ở mức thấp nhất.
Với các hiện tượng bão và lũ,cho đến nay loài người chỉ có thể chống chọi hiệu quả bằng cách dự báo, phòng ngừa và né tránh.Một khi chúng đã xảy ra thì khả năng tiến bộ hiện nay của loài người cũng khôngcản được sức phá hoại to lớn không lường của chúng.Nơi nào dự báo,phòng tránh tốt thì cũng đồng nghĩa với chống chọi tốt.Sức chống chọi yếu đuối của con người trước bão lũ, một khi nó đã ập đến, chẳng qua là sự vớt vát hạn chế tổn thất tài sản và bảo vệ tính mạng bản thân, sau khi hàng rào dự phòng cuối cùng đã bị thất bại!
Đây là cuộc chiến giữa thiên nhiên với con người, mà con người lúc nào cũng thất bại.Bại vì chưa biết cách hoặc đã biết mà không chịu phòng; bại vì thậm chí còn ngang tàng xuẩn động tàn phá, thách thức thiên nhiên.Và do thất bại, nên sau thiên tai, con người phải lo tiến hành cứu chữa, cứu giúp, khắc phục hậu quả.
Ấy vậy mà lâu nay, không hiểu sao những hoạt động này cứ được gọi một cách kiêu hãnh là PHÒNG CHỐNG BÃO LŨ.
Để có được cụm từ rõ nghĩa hơn, chính xác hơn, chỉ sự phản ứng đối phó của con người trước, trong và sau khi bão lũ xảy đến, thiết nghĩ không nên tiếp tục gọi là PHÒNG CHỐNG nữa, mà nên đổi lại thành PHÒNG CỨU BÃO LŨ.
Phòng tránh và cứu giúp !
*

Mô tả ảnh.
*

GÓP Ý SỬA CHỮA KÈ BIỂN ĐƯỜNG NGUYỄN TẤT THÀNH – ĐÀ NẴNG

Tôi rất đồng tình và cảm kích nội dung bài viết “Giải trình và dự báo hậu vận đường 5 sao ven biển”của nhà báo Hải Châu trên Vietnamnet ngày 07/10/2009 và bài”Sao ngây thơ thế, nhà thiết kế ? “của tác giả Nguyễn Đức Nam đăng trên báo Công An thành phố Đà Nẵng ngày 08/10/2009.
Ở góc độ người dân thì không dễ gì có đủ thông tin để kết luận về vụ kè chắn sóng đường Nguyễn Tất Thành bị vỡ trong bão Katsana.Có điều người Đà Nẵng rất quan tâm là phương án sửa chữa sao cho trong tương lai dài,con đường du lịch ven biển này không còn chịu thảm cảnh như hôm nay.
Do đó, tiêu chí thiết kế là làm sao tuyến đường NTT vẫn an toàn làm được nhiệm vụ giao thông trong mùa mưa bão, chứ không chỉ đơn thuần tiêu chí tuyến kè này chịu được cấp độ sóng va đập bao nhiêu?
Vì cho dù cường độ chịu lực của tuyến kè này chịu được mọi cấp độ sóng đi chăng nữa,thì móng của nó cũng không thể nào yên ổn khi sóng biển kéo dần lớp cát đá chôn lấp móng của nó.Đồng thời,sóng lớn tràn qua đỉnh kè mỗi khi có bão, cũng tàn phá hầu hết các kết cấu bề mặt của nền đường,vỉa hè,gây úng chết cây xanh, thảm cỏ, và quan trọng hơn cả là gây ách tắc giao thông trong bão và dài ngày sau bão!
Tôi nhớ không nhầm, lúc mới thông báo thi công tuyến đường NTT,người dân đã được xem bản vẽ thiết kế tuyến kè có rọ đá hộc giật cấp dài ra phía biển,rất vững chắc và phù hợp với tình hình thủy văn của khu vực này.Thế nhưng, sau đó, chẳng hiểu lý do gì, họ không triển khai theo hướng thiết kế đã công khai trên tấm panô lớn cắm trước văn phòng Ban Quản Lý Dự Án!
Bây giờ,thì có thêm mấy điều cần phải quan tâm khi tính toán lâu dài cho tuyến kè:
– Đó là, thứ nhất :theo quan sát lâu năm của người dân địa phương, thì từ khi có tuyến kè đá ở cửa sông Hàn,vũng Đà Nẵng được bồi lấp ở phía cửa sông, vùng rừng dương Thuận Phước, nhưng lại xói lỡ phía Thanh Bình,Tam Thuận, Xuân Hà, Thanh Lộc Đán(là những vùng có bờ biển vuông góc với hướng gió và sóng, từ cửa biển thẳng vào).Nay,một khi tuyến kè của Cantavil-khu đô thị mới lấn biển của công ty Dewoo Hàn Quốc,được hoàn chỉnh, thì lực sóng trong mùa mưa bão sẽ dồn áp lực lớn nhất cho phía bờ biển đang chịu xói lở vừa được nêu trên.
– Thứ hai:như ý kiến của ông Nguyễn Văn Tĩnh,Kỹ sư môi trường, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Thanh Khê phát biểu gần đây với nhà báo Phương Kiếm( báo Công An TPĐN),thì quận Thanh Khê chịu nhiều áp lực của gió bão do tuyến bãi biển không được trồng cây phòng hộ; rừng dừa và rừng dương liễu cản gió trước đây đã được hi sinh (anh dũng) cho tuyến đường .
– Thứ ba:Từ hơn nửa thế kỷ trước,bãi biển Thanh Bình,Tam Thuận là nơi tắm biển, nghỉ mát,tập luyện vui chơi thể dục thể thao cho hàng vạn người dân thành phố, nhất là nhân dân lao động nghèo,cán bộ hưu trí.
Từ khi phải hi sinh khu vực có bãi tắm bình dân tương đối tốt này cho sự nghiệp mở mang thành phố, thì thực sự, chưa có một khoảnh đất nào tương xứng, cho dù chỉ 1/10 cho nhu cầu chính đáng của người dân.Trên đất mới mở thì dành cho làm nhà, còn phía Xuân Hà, Thanh Lộc Đán thì bãi biển bị xâm thực mất rồi, hơn nữa, tắm ở đây cũng rất nguy hiểm.
Tóm lại, từ mục đích giao thông an toàn trong mọi thời tiết cho tuyến đường,nay thêm các tiêu chí bảo vệ cho khu vực dân cư ven tuyến đường,trồng cây chắn gió cho khu vực, tạo sân chơi TDTT,nghỉ mát tắm biển cho một bộ phận nhân dân thành phố, tôi xin mạn phép đề xuất như sau:

1/ Dù tốn kém kinh phí, cũng phải xây dựng tuyến kè chắn sóng bằng rọ đá hộc để ngăn sóng từ xa, để giảm tối đa áp lực sóng,không cho kéo cát gây xói lở bờ biển, phá hỏng tuyến đường du lịch huyết mạch của thành phố.
(Mép phía đông của tuyến kè này phải liên kết với kè đá của Cantavil thì mới đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm)

2/ Đưa tuyến kè mới lấn ra phía biển khoảng độ hơn 200 mét. Phun cát tạo thành bãi biển có cao độ thoai thoải lên gần cốt vỉa hè đường NTT. Trên diện tích mới mở này,dành 1/3 cho trồng cây chắn gió, trồng cỏ chống xói lở, 1/3 cho sân bãi TDTT và đường đi dạo mát, 1/3 dành cho các dịch vụ ăn uống vui chơi giải trí để vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vừa tạo nguồn thu kinh phí quản lý thường xuyên.

3/Tuyến kè hiện tại, nay chỉ còn làm nhiệm vụ móng bó nền cho vỉa hè lòng đường, và là ghế đá nghỉ chân cho khách bộ hành như lâu nay vẫn thế!

Mong rằng, ý nghĩ của tôi được góp phần vào cuộc bàn thảo khắc phục sự cố cho tuyến đường.
Xin cảm ơn mọi người đã đọc và chia sẻ!

Lê Thanh Quang
36 Lương Ngọc Quyến- Đà Nẵng.
ĐT 0905519986

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: